Phong tục trong sinh đẻ của người Chơ ro
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 219.99 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thời khắc đón nhận một thành viên mới trong cộng đồng là một dấu mốc đầy thiêng liêng. Chính vì thế, trong sinh đẻ, người Chơ ro có nhiều phong tục liên quan đến tín ngưỡng.Ảnh internet Trong chu kì đời người, người Chơ ro quan niệm sinh đẻ là một dấu mốc quan trọng gắn liền với nhiều phong tục gắn liền với bản thân và cộng đồng. Phụ nữ Chơ Ro, khi sinh đẻ có lắm điều kiêng cữ. Khi họ mang bầu đến tháng thứ 7, người chồng làm cho một căn chòi nhỏ cách nhà chính...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phong tục trong sinh đẻ của người Chơ roPhong tục trong sinh đẻ của người Chơ roThời khắc đón nhận một thành viên mới trong cộng đồng là một dấu mốc đầythiêng liêng. Chính vì thế, trong sinh đẻ, người Chơ ro có nhiều phong tục liênquan đến tín ngưỡng. Ảnh internetTrong chu kì đời người, người Chơ ro quan niệm sinh đẻ là một dấu mốc quantrọng gắn liền với nhiều phong tục gắn liền với bản thân và cộng đồng.Phụ nữ Chơ Ro, khi sinh đẻ có lắm điều kiêng cữ. Khi họ mang bầu đến tháng thứ7, người chồng làm cho một căn chòi nhỏ cách nhà chính khoảng 10m để ngườiphụ nữ ra đó sinh con. Người Chơ ro gọi là nhà đẻ. Bởi theo quan niệm của ngườiChơ ro, nếu để phụ nữ sinh trong nhà lớn sẽ làm ô uế nơi thờ tự của cộng đồng. Tổtiên, các vị thần sẽ giận gây bệnh tật, mùa màng thất bại. Khi làm nhà để, nhữngcây cột đươc chọn phải suông, thẳng, không có dây leo để sản người vợ khi sinhkhông đau bụng, đứa trẻ dễ ra và dễ nuôi. Cửa vào chòi này hướng về phía quangđãng, không có gò ụ che chắn. Mỗi lần sinh con thì người chồng lại làm một cáichòi mới, khi dùng xong thì phá bỏ, không dùng cho lần sau.Sau khi sắp xếp cho người vợ nằm ở nhà đẻ, người chồng đi đón bà mụ về giúp đỡsản phụ và cắm cành lá cấm người lạ đến nhà trong thời gian này. Họ cho rằng nếungười lạ đến nhà sẽ mang ma quỷ đến quấy phá, đứa trẻ sẽ bị đau ốm.Khi sinh, người phụ nữ sinh ngay tại chòi cạnh nhà, với sự giúp đỡ của bà mụ. Đứabé mới sinh được bà mụ cắt rốn, tắm rửa nước ấm, quấn khăn tã rồi đặt nằm cạnhmẹ. Vừa sinh xong, sản phụ và đứa trẻ được bà mụ tắm bằng nước của các loại lárừng gồm: tâng cham (mùa cua), mục pu, ừng gâm (từ bi)..., tắm mỗi ngày 3lần. Sau đó vài ngày, bà mẹ đem ra suối gần nhà tắm rửa với ý niệm: Bệnh tật sẽtrôi theo sông nước, đứa trẻ khỏe mạnh. Trong tuần đầu, bà mụ lấy dao nứa cắt rốncho đứa bé.Con dao cắt rốn bằng nứa sau khi cắt thì không sử dụng nữa. Nhau của đứa trẻ sinhra thường được chôn ở ngay đường đi lại, nơi không có kiến và các côn trùng, đặcbiệt là đường lớn. Vì chôn trên đường lớn là nơi có nhiều người đi lại, đứa trẻ sẽấm áp và bụng không bị đầy hơi. Người cầm nhau đứa trẻ đi chôn là bố, đôi khi làông ngoại hay bà ngoại. Đặc biệt, trên đường mang nhau đi chôn, người cầm nhaukhông được ngoái đầu lại hay trả lời khi có người hỏi. Họ cho rằng, nếu người đóngoái lại trả lời, đứa trẻ sau này dễ bị lé (lác) mắt. Người dân Chơ ro rất tin vàođiều kiêng kỵ này.Khi đã được “mẹ tròn con vuông”, gia đình đứa trẻ mang đồ lễ sang cảm tạ bà mụ.Lễ vật thường là con gà và chiếc tô đẹp đựng cơm nếp. Chiếc tô vừa là vật để đựngxôi nếp, vừa là vật kỷ niệm của gia đình tỏ lòng cảm ơn bà mụ. Chiếc tô vừa phảiđẹp, lại phải nguyên vẹn, là đồ quý đối với người Chơ ro, đồng thời cũng thể hiệnsự mong muốn con cháu mình sau này khoẻ mạnh, có của ăn của để.Có thể thấy, người Chơ ro có nhiều phong tục trong khi sinh đẻ và họ luôn tin vàocác phong tục ấy. Hơn ai hết, họ luôn mong con cái dinh ra được khỏe mạnh và cócuộc sống sung túc hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phong tục trong sinh đẻ của người Chơ roPhong tục trong sinh đẻ của người Chơ roThời khắc đón nhận một thành viên mới trong cộng đồng là một dấu mốc đầythiêng liêng. Chính vì thế, trong sinh đẻ, người Chơ ro có nhiều phong tục liênquan đến tín ngưỡng. Ảnh internetTrong chu kì đời người, người Chơ ro quan niệm sinh đẻ là một dấu mốc quantrọng gắn liền với nhiều phong tục gắn liền với bản thân và cộng đồng.Phụ nữ Chơ Ro, khi sinh đẻ có lắm điều kiêng cữ. Khi họ mang bầu đến tháng thứ7, người chồng làm cho một căn chòi nhỏ cách nhà chính khoảng 10m để ngườiphụ nữ ra đó sinh con. Người Chơ ro gọi là nhà đẻ. Bởi theo quan niệm của ngườiChơ ro, nếu để phụ nữ sinh trong nhà lớn sẽ làm ô uế nơi thờ tự của cộng đồng. Tổtiên, các vị thần sẽ giận gây bệnh tật, mùa màng thất bại. Khi làm nhà để, nhữngcây cột đươc chọn phải suông, thẳng, không có dây leo để sản người vợ khi sinhkhông đau bụng, đứa trẻ dễ ra và dễ nuôi. Cửa vào chòi này hướng về phía quangđãng, không có gò ụ che chắn. Mỗi lần sinh con thì người chồng lại làm một cáichòi mới, khi dùng xong thì phá bỏ, không dùng cho lần sau.Sau khi sắp xếp cho người vợ nằm ở nhà đẻ, người chồng đi đón bà mụ về giúp đỡsản phụ và cắm cành lá cấm người lạ đến nhà trong thời gian này. Họ cho rằng nếungười lạ đến nhà sẽ mang ma quỷ đến quấy phá, đứa trẻ sẽ bị đau ốm.Khi sinh, người phụ nữ sinh ngay tại chòi cạnh nhà, với sự giúp đỡ của bà mụ. Đứabé mới sinh được bà mụ cắt rốn, tắm rửa nước ấm, quấn khăn tã rồi đặt nằm cạnhmẹ. Vừa sinh xong, sản phụ và đứa trẻ được bà mụ tắm bằng nước của các loại lárừng gồm: tâng cham (mùa cua), mục pu, ừng gâm (từ bi)..., tắm mỗi ngày 3lần. Sau đó vài ngày, bà mẹ đem ra suối gần nhà tắm rửa với ý niệm: Bệnh tật sẽtrôi theo sông nước, đứa trẻ khỏe mạnh. Trong tuần đầu, bà mụ lấy dao nứa cắt rốncho đứa bé.Con dao cắt rốn bằng nứa sau khi cắt thì không sử dụng nữa. Nhau của đứa trẻ sinhra thường được chôn ở ngay đường đi lại, nơi không có kiến và các côn trùng, đặcbiệt là đường lớn. Vì chôn trên đường lớn là nơi có nhiều người đi lại, đứa trẻ sẽấm áp và bụng không bị đầy hơi. Người cầm nhau đứa trẻ đi chôn là bố, đôi khi làông ngoại hay bà ngoại. Đặc biệt, trên đường mang nhau đi chôn, người cầm nhaukhông được ngoái đầu lại hay trả lời khi có người hỏi. Họ cho rằng, nếu người đóngoái lại trả lời, đứa trẻ sau này dễ bị lé (lác) mắt. Người dân Chơ ro rất tin vàođiều kiêng kỵ này.Khi đã được “mẹ tròn con vuông”, gia đình đứa trẻ mang đồ lễ sang cảm tạ bà mụ.Lễ vật thường là con gà và chiếc tô đẹp đựng cơm nếp. Chiếc tô vừa là vật để đựngxôi nếp, vừa là vật kỷ niệm của gia đình tỏ lòng cảm ơn bà mụ. Chiếc tô vừa phảiđẹp, lại phải nguyên vẹn, là đồ quý đối với người Chơ ro, đồng thời cũng thể hiệnsự mong muốn con cháu mình sau này khoẻ mạnh, có của ăn của để.Có thể thấy, người Chơ ro có nhiều phong tục trong khi sinh đẻ và họ luôn tin vàocác phong tục ấy. Hơn ai hết, họ luôn mong con cái dinh ra được khỏe mạnh và cócuộc sống sung túc hơn.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
dân tộc Chơ ro văn hóa dân tộc phong tục tập quán Lễ hội truyền thống Việt Nam văn hóa Việt Nam truyền thống Việt NamTài liệu có liên quan:
-
79 trang 435 2 0
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 393 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 282 1 0 -
9 trang 214 0 0
-
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 200 0 0 -
9 trang 182 0 0
-
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 trang 177 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 164 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 137 0 0 -
189 trang 137 0 0