phong tục việt nam - Nam nữ thụ thụ bất thân là gì
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 116.71 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nam nữ thụ thụ bất thân là gì?Đây là câu nói cửa miệng, quen dùng chỉ mối quan hệ nam nữ theo quan niệm của nhà nho. Người đàn ông và người đàn bà ngày xưa trao cho nhau cái gì, nhận của nhau cái gì, đều không trực tiếp tận tay, sợ bấm nháy, ra hiệu gì với nhau chăng? (Hai chữ "thụ thụ" trái ngược nghĩa: một chữ "thụ" là trao cho, một chữ "thụ" là nhận). Hai người muốn mời nhau ăn trầu, thì người chủ têm trầu, xếp vào cơi trầu, đặt giữa bàn, khách tự...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
phong tục việt nam - Nam nữ thụ thụ bất thân là gì Nam nữ thụ thụ bất thân là gì?Đây là câu nói cửa miệng, quen dùng chỉ mối quan hệ nam nữ theo quan niệm củanhà nho.Người đàn ông và người đàn bà ngày xưa trao cho nhau cái gì, nhận của nhau cáigì, đều không trực tiếp tận tay, sợ bấm nháy, ra hiệu gì với nhau chăng? (Hai chữthụ thụ trái ngược nghĩa: một chữ thụ là trao cho, một chữ thụ là nhận).Hai người muốn mời nhau ăn trầu, thì người chủ têm trầu, xếp vào cơi trầu, đặtgiữa bàn, khách tự nhặt lấy mà ăn. Lễ giáo phong kiến thật khắt khe, việc tỏ tìnhyêu trực tiếp khó mà thực hiện được, họa chăng chỉ còn đôi mắt thầm lén nhìnnhau!Người châu Âu từ nhỏ đến già, theo phép lịch sự bắt tay nhau, nhảy với nhau làchuyện thường. Nhưng, người Việt Nam và người á Đông nói chung, nam nữ vô ýchạm vào da của người khác giới thì coi như có cử chỉ không đứng đắn.Người đàn ông có thái độ suồng sã sẽ bị đàn bà xa lánh, nhưng không đáng lobằng người con gái lẳng lơ, bị xã hội dèm pha thì khó mà lấy được tấm chồng chođáng tấm chồng. Vì vậy các nhà quyền quý thường cấm cung con gái. Ngay từtuổi thơ đã sớm hình thành sự ngăn cách giới tính. Thời phong kiến xưa, chỉnhững người có tư tưởng tân tiến mới cho con gái đi học, và có đi học thì con traingồi riêng con gái ngồi riêng. Trai gái đi cùng nhau, vui chơi cùng nhau bị bạn bècùng lứa chế nhạo. Có hội hè đình đám cũng phải phân biệt đàn ông đứng bên trái,đàn bà đứng bên phải.ở thành thị, vợ chồng nằm ngủ với nhau một giường là chuyện bình thường, nhưngxin các bạn lưu ý, ở nông thôn đàn bà nằm nhà trong, đàn ông nhà ngoài đã trởthành nếp rồi. Ngày xưa, phổ biến mọi nơi đều thế, ngày nay lệ đó vẫn còn ở nhiềuvùng, nhiều nhà. Nếu các bạn có dịp về thăm bà con họ hàng ở quê thì tốt nhất haivợ chồng nên tránh nằm chung giường kẻo các cụ còn cảm thấy chướng mà phật ý.Lễ vấn danh có ý nghĩa gì?Lễ vấn danh là lễ nhà trai đến nhà gái để hỏi tên tuổi cô gái, ngày nay gọi là lễChạm ngõ hay là lễ Dạm (có nơi kiêm cả lễ dạm và hỏi cùng một lúc gọi là lễdạm hỏi). Truyện Kiều có câu Tiện đưa canh thiếp trước cầm làm ghi. Canhthiếp là giấy ghi họ tên, tuổi, quê quán, con ai.Trước Cách mạng Tháng Tám 1945, ở nhiều vùng nông thôn, con gái từ khi sinhđến khi lấy chồng vẫn chưa đặt tên, nếu như gia đình không cho con gái đi học.Con gái không cần vào sổ họ, sổ làng, không đi học nên cũng không cần dặt tênvội. ở trong nhà con gái mới sinh ra được gọi là con Hĩm, con Mực, con Chắtem...Trong nhà gọi tên gì thì xóm giềng gọi theo tên đó. Đến làm lễ vấn danh, ôngbác hoặc bố mới đặt cho cái tên để ghi trong giấy hôn thú, có khi chính ngườimang tên cũng không biết mình mang tên gì trong giấy hôn thú, vì khi về nhàchồng lại gọi theo tên chồng, khi có con gọi theo tên con, có cháu đích tôn gọitheo tên cháu. Lễ vấn danh không phải để hỏi tên mà chủ yếu là hỏi tuổi, để hai họquyết định đôi nam nữ hợp tuổi nhau thì lấy được nhau, tuổi xung khắc thì thôi.Trong hôn nhân xưa chỉ chú trọng có môn đăng hộ đối hay không, có hợp tuổi haykhông, gia đình nào thận trọng mới tìm hiểu kỹ Công, dung, ngôn, hạnh (thườnglà các gia đình gia giáo). Chẳng những các chàng trai, trước khi cưới chưa biết mặtvợ, mà có những ông bố chồng là người chủ động đi hỏi dâu cũng không biết mặtcon dâu, do đó trong gia đình sau này mới xảy ra nhiều chuyện oái oăm:-Cảm ơn ông bà thương đến, tôi xin đồng ý gả, nhưng xin thưa chuyện trước: contôi mồm mép chẳng bằng ai!Tưởng như vậy là mình tìm được con dâu hiền hậu, không đanh đá chua ngoa, aingờ cưới về mới biết con dâu sứt môi!. Nhưng đã nhỡ việc, biết tính sao?Lại có trường hợp đánh tráo: Khi đi hỏi thì cho thằng em nhanh nhẹn và sạchmặt hơn đóng vai chàng rể, đến khi cưới thì lại cưới cho thằng anh đần độn, xấuxí. Miếng trầu để dâu nhà người, biết tính sao đây? Dầu sao cũng mang tiếngmột đời chồng.Trả lời câu hỏi không rõ câu hỏi.Tại sao kỳ quặc thế? Vì các bạn trẻ muốn hỏi nhưng ngại không đặt thành câu hỏi,hoặc không biết để mà hỏi vì những vấn đề này thời trước chỉ do người mẹ thầmvới con gái, người đàn ông chỉ thầm hiểu mà không bao giờ nói tới. Đó là nhữngbí mật trong phòng giữa đôi trai gái. Chúng tôi cũng chỉ xin nói thầm với các bạntrẻ, xin chớ hiểu lầm là chuyện khiêu dâm, thiết nghĩ vì hạnh phúc đôi lứa, vìtương lai nòi giống, trước khi thành hôn cần có những kiến thức sơ đẳng:Tuổi dậy thì từ lứa tuổi nào? Có những biểu hiện gì về tâm sinh lý? Nữ thập tamnam thập lục. Theo đánh giá của các cụ ngày xưa, gái mười ba trai mười sáu đúngtuổi dậy thì. Trong tuổi phát dục đó, cơ thể lớn nhanh như thổi, chỉ đầu năm đếncuối năm đã biến đổi rất nhiều: má hồng, ngực nở, mông phát triển, nhú âm mao,nam mọc ria mép, một số thì mặt nổi trứng cá, nữ đã hành kinh, có tâm lý e thẹnkhi tiếp xúc với người khác giới, ánh mắt tế nhị kín đáo, kể cả tiếp xúc với ngườithân trong gia đình nhưng khác giới đã bắt đầu có sự ngăn cách. Cả nam và nữ ởtuổi này đã ham làm dáng. Có trường hợ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
phong tục việt nam - Nam nữ thụ thụ bất thân là gì Nam nữ thụ thụ bất thân là gì?Đây là câu nói cửa miệng, quen dùng chỉ mối quan hệ nam nữ theo quan niệm củanhà nho.Người đàn ông và người đàn bà ngày xưa trao cho nhau cái gì, nhận của nhau cáigì, đều không trực tiếp tận tay, sợ bấm nháy, ra hiệu gì với nhau chăng? (Hai chữthụ thụ trái ngược nghĩa: một chữ thụ là trao cho, một chữ thụ là nhận).Hai người muốn mời nhau ăn trầu, thì người chủ têm trầu, xếp vào cơi trầu, đặtgiữa bàn, khách tự nhặt lấy mà ăn. Lễ giáo phong kiến thật khắt khe, việc tỏ tìnhyêu trực tiếp khó mà thực hiện được, họa chăng chỉ còn đôi mắt thầm lén nhìnnhau!Người châu Âu từ nhỏ đến già, theo phép lịch sự bắt tay nhau, nhảy với nhau làchuyện thường. Nhưng, người Việt Nam và người á Đông nói chung, nam nữ vô ýchạm vào da của người khác giới thì coi như có cử chỉ không đứng đắn.Người đàn ông có thái độ suồng sã sẽ bị đàn bà xa lánh, nhưng không đáng lobằng người con gái lẳng lơ, bị xã hội dèm pha thì khó mà lấy được tấm chồng chođáng tấm chồng. Vì vậy các nhà quyền quý thường cấm cung con gái. Ngay từtuổi thơ đã sớm hình thành sự ngăn cách giới tính. Thời phong kiến xưa, chỉnhững người có tư tưởng tân tiến mới cho con gái đi học, và có đi học thì con traingồi riêng con gái ngồi riêng. Trai gái đi cùng nhau, vui chơi cùng nhau bị bạn bècùng lứa chế nhạo. Có hội hè đình đám cũng phải phân biệt đàn ông đứng bên trái,đàn bà đứng bên phải.ở thành thị, vợ chồng nằm ngủ với nhau một giường là chuyện bình thường, nhưngxin các bạn lưu ý, ở nông thôn đàn bà nằm nhà trong, đàn ông nhà ngoài đã trởthành nếp rồi. Ngày xưa, phổ biến mọi nơi đều thế, ngày nay lệ đó vẫn còn ở nhiềuvùng, nhiều nhà. Nếu các bạn có dịp về thăm bà con họ hàng ở quê thì tốt nhất haivợ chồng nên tránh nằm chung giường kẻo các cụ còn cảm thấy chướng mà phật ý.Lễ vấn danh có ý nghĩa gì?Lễ vấn danh là lễ nhà trai đến nhà gái để hỏi tên tuổi cô gái, ngày nay gọi là lễChạm ngõ hay là lễ Dạm (có nơi kiêm cả lễ dạm và hỏi cùng một lúc gọi là lễdạm hỏi). Truyện Kiều có câu Tiện đưa canh thiếp trước cầm làm ghi. Canhthiếp là giấy ghi họ tên, tuổi, quê quán, con ai.Trước Cách mạng Tháng Tám 1945, ở nhiều vùng nông thôn, con gái từ khi sinhđến khi lấy chồng vẫn chưa đặt tên, nếu như gia đình không cho con gái đi học.Con gái không cần vào sổ họ, sổ làng, không đi học nên cũng không cần dặt tênvội. ở trong nhà con gái mới sinh ra được gọi là con Hĩm, con Mực, con Chắtem...Trong nhà gọi tên gì thì xóm giềng gọi theo tên đó. Đến làm lễ vấn danh, ôngbác hoặc bố mới đặt cho cái tên để ghi trong giấy hôn thú, có khi chính ngườimang tên cũng không biết mình mang tên gì trong giấy hôn thú, vì khi về nhàchồng lại gọi theo tên chồng, khi có con gọi theo tên con, có cháu đích tôn gọitheo tên cháu. Lễ vấn danh không phải để hỏi tên mà chủ yếu là hỏi tuổi, để hai họquyết định đôi nam nữ hợp tuổi nhau thì lấy được nhau, tuổi xung khắc thì thôi.Trong hôn nhân xưa chỉ chú trọng có môn đăng hộ đối hay không, có hợp tuổi haykhông, gia đình nào thận trọng mới tìm hiểu kỹ Công, dung, ngôn, hạnh (thườnglà các gia đình gia giáo). Chẳng những các chàng trai, trước khi cưới chưa biết mặtvợ, mà có những ông bố chồng là người chủ động đi hỏi dâu cũng không biết mặtcon dâu, do đó trong gia đình sau này mới xảy ra nhiều chuyện oái oăm:-Cảm ơn ông bà thương đến, tôi xin đồng ý gả, nhưng xin thưa chuyện trước: contôi mồm mép chẳng bằng ai!Tưởng như vậy là mình tìm được con dâu hiền hậu, không đanh đá chua ngoa, aingờ cưới về mới biết con dâu sứt môi!. Nhưng đã nhỡ việc, biết tính sao?Lại có trường hợp đánh tráo: Khi đi hỏi thì cho thằng em nhanh nhẹn và sạchmặt hơn đóng vai chàng rể, đến khi cưới thì lại cưới cho thằng anh đần độn, xấuxí. Miếng trầu để dâu nhà người, biết tính sao đây? Dầu sao cũng mang tiếngmột đời chồng.Trả lời câu hỏi không rõ câu hỏi.Tại sao kỳ quặc thế? Vì các bạn trẻ muốn hỏi nhưng ngại không đặt thành câu hỏi,hoặc không biết để mà hỏi vì những vấn đề này thời trước chỉ do người mẹ thầmvới con gái, người đàn ông chỉ thầm hiểu mà không bao giờ nói tới. Đó là nhữngbí mật trong phòng giữa đôi trai gái. Chúng tôi cũng chỉ xin nói thầm với các bạntrẻ, xin chớ hiểu lầm là chuyện khiêu dâm, thiết nghĩ vì hạnh phúc đôi lứa, vìtương lai nòi giống, trước khi thành hôn cần có những kiến thức sơ đẳng:Tuổi dậy thì từ lứa tuổi nào? Có những biểu hiện gì về tâm sinh lý? Nữ thập tamnam thập lục. Theo đánh giá của các cụ ngày xưa, gái mười ba trai mười sáu đúngtuổi dậy thì. Trong tuổi phát dục đó, cơ thể lớn nhanh như thổi, chỉ đầu năm đếncuối năm đã biến đổi rất nhiều: má hồng, ngực nở, mông phát triển, nhú âm mao,nam mọc ria mép, một số thì mặt nổi trứng cá, nữ đã hành kinh, có tâm lý e thẹnkhi tiếp xúc với người khác giới, ánh mắt tế nhị kín đáo, kể cả tiếp xúc với ngườithân trong gia đình nhưng khác giới đã bắt đầu có sự ngăn cách. Cả nam và nữ ởtuổi này đã ham làm dáng. Có trường hợ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phong tục truyền thống đại kỵ trong ngày cưới lưu ý trong đám ma truyền thống việt nam tục lệ địa phươngTài liệu có liên quan:
-
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 trang 177 0 0 -
Văn hoá ẩm thực dân gian Mường
4 trang 58 0 0 -
phong tục việt nam - Khi người đàn bà tái giá có những thủ tục gì
4 trang 49 0 0 -
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 2
174 trang 48 1 0 -
Di sản văn hóa với truyền thông
2 trang 46 0 0 -
Tuổi trẻ với nghề truyền thống Việt Nam - PGS.TS. Nguyễn Viết Sự
203 trang 42 1 0 -
Nghị luận về lối sống người Việt khôn khéo hay khôn vặt
5 trang 37 0 0 -
Trang phục Nam và Nữ của dân tộc Dao
6 trang 30 0 0 -
6 trang 29 0 0
-
4 trang 28 0 0