Danh mục tài liệu

TIẾP XÚC CÁ NHÂN & CHỨNG NHÂN TRUNG THỰC

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 151.61 KB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Việc tiếp xúc cá nhân cùng với chứng nhân trung thực là những yếu tố thiết yếu được sử dụng trong mỗi một giai đoạn của Phương Pháp PT Cursillo. Tiếp xúc và cá nhân là hai từ ngữ không thể được diễn tả sai lệch trong Phong Trào chúng ta. Khi dùng từ ngữ “tiếp xúc” trong các Khóa Cursillos, chúng ta nói đến phương pháp, hành động, sự liên lạc mật thiết giữa người này với người kia hầu đạt mục tiêu cuối cùng là mang người ấy đến cùng Chúa Kitô. Từ ngữ “cá nhân” có nghĩa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIẾP XÚC CÁ NHÂN & CHỨNG NHÂN TRUNG THỰC TIẾP XÚC CÁ NHÂN & CHỨNG NHÂN TRUNG THỰC ĐGH Phalô VI đã nói, “Công tác phúc-âm-hóa mọi người bao gồm sứ mệnh chính yếu của Giáo Hội … Thật ra việc rao truyền Phúc Âm là ân sủng và ơn gọi thích hợp với Giáo Hội, đó là căn cước sâu sắc nhất của Giáo Hội. Giáo Hội hiện diện để rao truyền Phúc Âm ” (Phúc-âm-hóa Thế Giới Ngày Nay * Evangelii Nuntiandi (EN) #14). Mục đích của PT Cursillo là dùng Phúc Âm làm dậy men các môi trường nhờ những người, tương tự như các cột xương sống (vertebrae), hiện đang thực hành những điều căn bản để trở nên Kitô hữu đích thực. Việc tiếp xúc cá nhân cùng với chứng nhân trung thực là những yếu tố thiết yếu được sử dụng trong mỗi một giai đoạn của Phương Pháp PT Cursillo. Tiếp xúc và cá nhân là hai từ ngữ không thể được diễn tả sai lệch trong Phong Trào chúng ta. Khi dùng từ ngữ “tiếp xúc” trong các Khóa Cursillos, chúng ta nói đến phương pháp, hành động, sự liên lạc mật thiết giữa người này với người kia hầu đạt mục tiêu cuối cùng là mang người ấy đến cùng Chúa Kitô. Từ ngữ “cá nhân” có nghĩa là duy nhứt, kín đáo, cá nhân, độc đáo, hay đặc biệt. Nói cách khác, điều chúng ta muốn nói ở đây là áp dụng “phương pháp hành đạo” mà chúng ta nhấn mạnh thật nhiều trong PT Cursillo chúng ta, đó là “làm bạn, là bạn và mang bạn ấy đến cùng Chúa Kitô”. “Thể thức rao truyền Phúc Âm trên căn bản cá nhân với cá nhân mà không làm thương tổn đến tính cách hiệu lực và tầm quan trọng của việc công bố tập thể, được Tông Huấn ‘Phúc Âm Hóa Thế Giới Ngày Nay’ tán thành:’Sự truyền đạt Phúc Âm từ người này qua người kia cần phải được khuyến khích và quý trọng. Đây là phương pháp mà chính Chúa Giêsu luôn dùng – như chúng ta thấy trong những cuộc tiếp xúc giữa Người với Nicôđêmô, với GiaKêu, với người phụ nữ Samaritanô và với người Pharisiêu tên là Simon. Đó cũng là phương pháp các Tông Đồ thường dùng. Vì vậy có thể nói rằng hình thức thực sự duy nhất của việc rao giảng Phúc Âm là hình thức được dùng để người này truyền đạt cho người kia những chân lý mà bản thân họ đã được đức tin soi dẫn. Chúng ta không được để sự cần thiết phải rao giảng Tin Mừng cho quần chúng làm chúng ta quên lãng phương pháp ấy đi, vì chính nhờ phương pháp ấy mà lương tâm của mỗi cá nhân được đánh động bởi vài lời nói ứng khẩu nghe được từ miệng người khác” (Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo (FI) # 317 & EN # 46). Trong Tiền Cursillo Tiền Cursillo là giai đoạn đầu tiên của PT Cursillo; vì thế giai đoạn này phải được khai triển như một phần vụ trước tiên, sau cùng và lúc nào cũng là mục đích của PT Cursillo (FI # 206-234). Tiền Cursillo không thể bị rút gọn để chỉ vỏn vẹn có việc mời gọi người đi tham dự một Khóa Cursillo; hoặc chỉ thông báo trên bản tin của giáo xứ mà thôi. Trước khi là “một cuộc nghiên cứu và chọn lựa các môi trường”, trước khi là “’việc lựa chọn và chuẩn bị cho các ứng viên”, Tiền Cursillo phải là một nổ lực chân thành trong việc thiết lập tình bạn mà chỉ thực hiện được nhờ tiếp xúc cá nhân mà thôi. Chính những kẻ thực thi Chân Lý Phúc Âm mới là người làm chứng nhân trong đời sống của họ. “Qua cuộc sống chứng nhân âm thầm này mà các Kitô hữu có thể khơi dậy những nghi vấn không kềm hãm được trong tâm hồn những người nhìn thấy những Kitô hữu này sống ra làm sao: Tại sao họ là như vậy? Tại sao họ sống như thế? Cái gì và ai đó gây cảm hứng cho họ sống như thế? Tại sao họ ở giữa chúng ta?” (EN # 21). Chúng ta nên nhớ rằng giai đoạn Hậu Cursillo của chúng ta – tức Ngày Thứ Tư - chính là Tiền Cursillo của những người khác. Chứng từ của chúng ta chỉ có thề sánh được với những gì chúng ta sống. Việc tiếp xúc cá nhân và làm chứng nhân trung thực trong giai đoạn Tiền Cursillo sẽ tiếp tục trong Khóa Cursillo là nơi mà các trợ tá sẽ tiếp tục công tác này. Trong Khóa Cursillo Khóa Ba Ngày Cuối Tuần sử dụng một loạt các sáng kiến về kỹ thuật nhằm đạt mục đích của Khóa. Mục tiêu của Khóa Cursillo là cung ứng kiến thức (bằng lời nói) và lòng xác tín (bằng chứng từ). Thần học, tâm lý, và khoa sư phạm của Khóa Cursillo giúp ta biết phải nói gì, nói bao nhiêu, nói khi nào, nói làm sao, và không nên nói gì, như vậy mới khêu gợi những thành phần trong các decurias trò chuyện với nhau, và nhờ đó tiếp tục làm cho sự đối thoại cá nhân dễ dàng hơn. Việc chia sẻ này theo truyền thống được xem như “công việc bên lề”. Cần thiết phải biết đối tượng mình tiếp xúc: họ ra làm sao, họ nên như thế nào, và làm cách nào họ trở thành con người mà Cursillo dự kiến muốn họ như vậy. “Những người lãnh đạo Khóa Cursillo (trợ tá) phải luôn luôn theo sát thời đại; họ phải hòa hợp với những người đang ở chung quanh ngay bây giờ.” Mãnh lực và hiệu quả của việc Truyền Bá Phúc Âm sẽ yếu đi rất nhiều nếu đối tượng của công tác này không được lưu tâm đến, nếu không sử dụng ngôn ngữ, dấu hiệu và biểu tượng của họ; nếu những thắc mắc liên quan đến họ không được giải đáp; và tóm lại, nếu công tác này không với tới và ảnh hưởng lối sống của họ.” (FI # 261 & EN # 63). Ch ...