Danh mục tài liệu

Tiểu luận Tư tưởng đức trị của khổng tử và vận dụng vào quản lý doanh nghiệp

Số trang: 19      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 27      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án tiểu luận tư tưởng đức trị của khổng tử và vận dụng vào quản lý doanh nghiệp, luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Tư tưởng đức trị của khổng tử và vận dụng vào quản lý doanh nghiệp Tiểu luận Tư tưởng đức trịcủa khổng tử và vận dụng vào quản lý doanh nghiệp Lời mở đầu Kinh tế là một thế giới động luôn phát triển và không ngừngthay đổi, nhất là vào thời đại ngày nay khi chạm ngõ thế kỷ XXI,trên thế giới chu trình toàn cầu hoá là tất yếu khách quan của tăngtrưởng, nó tạo ra những khó khăn và thách thức mới cho các doanhnghiệp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Việc quản lý tốthay không, luôn là vấn đề có ảnh hưởng đến sự tồn vong của mộtdoanh nghiệp. Nhưng để quản lý tốt cần phải có những yếu tố nào?yếu tố kinh doanh hiện đại hay yếu tố quản lý truyền thống. Quátrình phát tri n các học thuyết quản lý trải qua hàng nghìn năm ểnhững gì tích luỹ của quá khứ là của cải cho tương lai. Đặc biệt vớiphong thái quản lý phương Đông - một phong thái gần gũi với ViệtNam vẫn đứng trong kinh doanh thời đại “viễn thông - tên lửa”. Nổibật nhất là chính sách, vị đức, trung dung trong Đức trị - Khổng Tử.Người viết quyết định chọn đề tài: Tư tưởng Đức Trị của KhổngTử và vận dụng trong quản lý doanh nghiệp hiện nay nhằm mụcđích giải thích, giới thiệu tìm hiểu liệu trong giai đoạn này nó cònđúng đắn hay không hay đã lỗi thời. Những khó khăn chồng chất do tư liệu ít, ít người đề cập hayquan tâm đến vấn đề này. Đề tài quá rộng người viết không đủ khảnăng khái quát ho đưa ra nhận xét hợp lý khi kinh nghiệm thực ặctiễn không nhiều. Mặt khác do thời gian gấp rút đã làm cho ngườiviết lúng túng khi trong nhận định phân giải. Vượt qua khó khăn,người viết quyết tâm theo đuổi đề tài này, những mong có thể gópmột phần nhỏ của mình vào việc nghiên cứu.Xin chân thành cảm ơn. Chương I Tư tưởng “Đức trị” của Khổng Tử I. Tư tưởng Đức Trị của Khổng Tử 1. Khổng Tử - Nhà quản lý xuất sắc Khổng Tử là một nhân vật lớn có ảnh hưởng tới diện mạo và sựphát triển của một số dân tộc. ở tổ quốc ông, Khổng học có lúc bịđánh giá là hệ tư tưởng bảo thủ của (những người chịu trách nhiệmrất nhiều về sự trì trệ về mặt xã hội của Trung Quốc”. ở những nướckhác trong khu v c như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapor... Khổng ựGiáo lại được xem xét như một nền tảng văn hoá tinh thần tạo ramôi trường thuận lợi cho sự nghiệp công nghiệp hoá các quốc giatheo mô hình xã h ội “ổn định, kỷ cương và phát triển”. Sự đánh giá về Khổng Tử rất khác nhau, trước hết là vì nhữngmập mờ của lịch sử. Ông sống cách chúng ta hơn 2 nghìn năm trămnăm và sau ông có rất nhiều học trò, môn phái phát triển hệ tư tưởngnho giáo theo nhi hướng khác nhau. Có khi trá i ngược với tư ềutưởng của thầy. ở Trung Quốc vai trò của ông đã nhiều lần thănggiáng theo quan điểm và xu hướng chính trị, song đến nay, ông vẫnlại được đánh giá cao, UNESCO đã thừa nhận ông là một “danhnhân văn hoá thế giới”. Việc tách riêng từng khía cạnh trong cái tài năng đa dạng vàthống nhất của ông đã tìm ra một Khổng Tử là nhà tư tưởng lớn vềTriết học, chính trị học, đạo đức học và giáo dục học. Trong các lĩnhvực đó thật khó xác định đâu là đóng góp lớn nhất của ông. Có thểnhận định rằng, tầm vóc của Khổng Tử lớn hơn khía cạnh đó cộnglại, và sẽ là khiếm khuyết nếu không nghiên cứu ông như một nhàquản lý. Nếu thống nhất với quan niệm nhà quản lý là nhà lãnh đạo củamột tổ chức, là người “thực hiện công việc của mình thông quanhững người khác thì Khổng Tử đúng là người như vậy. 2. Khổng Tử - nhà tư tưởng quản lý của thuyết Đức trị Sống trong một xã hội nông nghiệp, sản xuất kém phát triển vàocuối đời Xuân Thu, đầy cảnh “đại loạn” và “vô đạo”, bản thân đãtừng làm nhiều nghề “bỉ lậu” rồi làm quan cai trị, Khổng Tử nhậnthức được nhu cầu về hoà bình, ổn định, trật tự và thịnh vượng củaxã hội và mọi thành viên. Khác với Trang Tử coi đời như mộng, kiếp người phù du chỉcốt “toàn sinh” cho bản thân, Khổng Tử là một người “nhập thể” vàluôn trăn trở với chuyện quản lý của xã hội theo cách tốt nhất. Song,ông không ph là một nhà cách mạng từ dưới lên, ông chỉ muốn ảithực hiện những cải cách xã hội từ trên xuống, bằng con đường“Đức trị”. Xã hội lý tưởng mà Khổng Tử muốn xây dựng là một xã hộiphong kiến có tôn ti, trật tự. Từ Thiên Tử tới các chư hầu lớn nhỏ,từ quý tộc tới bình dân, ai có phận nấy, đều có quyền lợi và nhiệmvụ sống hoà hảo với nhau, giúp đỡ nhau, nhất là hạng vua chúa, họphải có bổn phận dưỡng dân- lo cho dân đủ ăn đủ mặc, và bổn phậ ngiáo dân bằng cách nêu gương và dậy lễ, nhạc, văn, đức, bất đắc dĩmới dùng hình pháp. Xã hội đó lấy gia đình làm cơ sở và hình mẫu,trọng hiếu đễ, yêu trẻ, kính giá. Mọi người đều trọng tình cảm vàcông bằng, không có người quá nghèo hoặc quá giàu; người giàu thìkhiêm tốn, giữ lễ, người nghèo thì “lạc đạo”. Dù sao thì ý tưởng trên cũng được cả hai giai cấp bóc lột và bịbóc lột th ...