Danh mục

TRẠI SÁNG TÁC HỘI HỌA NHA TRANG 2008

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 142.70 KB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Khu sáng tác - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trại sáng tác hội họa chất liệu sơn dầu cho 15 họa sĩ hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Kế họach là vậy nhưng chỉ có 13 họa sĩ đến dự trại. Khu vực Hà Nội có họa sĩ VŨ DƯƠNG-Nét phố-sơn dầu Lê Huy Tiếp, Trịnh Thái; Khu vực TP. Hồ Chí Minh có họa sĩ Nguyễn Thanh Châu, Phạm Đỗ Đồng, Nguyễn Thế Cường, Lê Thánh Thư; Khu vực Khánh Hòa có Bùi Văn Quang,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRẠI SÁNG TÁC HỘI HỌA NHA TRANG 2008 TRẠI SÁNG TÁC HỘI HỌA NHA TRANG 2008 Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Khu sáng tác - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trại sáng tác hội họa chất liệu sơn dầu cho 15 họa sĩ hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Kế họach là vậy nhưng chỉ có 13 họa sĩ đến dự trại. Khu vực Hà Nội có họa sĩ Lê Huy Tiếp, Trịnh Thái; VŨ DƯƠNG-Nét phố-sơn dầu Khu vực TP. Hồ Chí Minhcó họa sĩ Nguyễn Thanh Châu, Phạm Đỗ Đồng, Nguyễn Thế Cường,Lê Thánh Thư; Khu vực Khánh Hòa có Bùi Văn Quang, Văn Vết; BìnhThuận có Nguyễn Kha Nhi; Quảng Trị có họa sĩ Trương Minh Dự, Họasĩ Vũ Dương (Đà Nẵng), Họa sĩ Nguyễn Duy Phương (Long An), Họasĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Đồng Tháp).Điều kiện vật chất và tinh thần cho các hội viên dự trại được Ban tổchức đáp ứng đầy đủ, tuy nhiên kết thúc trại mỗi hội viên để lại choHội 1 tác phẩm tốt để bổ sung cho bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật ViệtNam. Còn họa sĩ dự trại được gì? Vật chất ư? Vui vẻ, trao đổi nghệthuật, bầu bạn tâm giao ư? Hẳn nhiên là chưa đủ sức thuyết phục, có lẽcái thuyết phục lớn nhất để 13 họa sĩ khăn gói lên đường là họ thích vẽ,bởi vẽ là nguồn sáng tạo bất tận không ai có thể ngăn cản được. Vàchính việc 13 họa sĩ đa phần có tiếng tăm hội tụ nơi đây - Nhà sáng tácNha Trang thời gian 15 ngày (16/6/- 30/6/2008) để xây dựng tác phẩmmới quả thực là một điều hết sức vui mừng cho Ban tổ chức.Những bức tranh sáng tác tại trại có bức vẽ dở dang ở nhà đem đến đểtiếp tục hoàn thiện. Có những tác phẩm vẽ trực tiếp ở trại nhưng chưatương xứng với tầm vóc của tác giả. Vì vậy, người viết bài này chỉmong muốn được nêu lên cái chung và cái riêng của một số tác phẩm.Việc kết hợp tính cảm xúc và trí tuệ có thể thấy trong tác phẩm của họasĩ Lê Huy Tiếp. Bức tranh Trông ra biển được ông hoàn thiện tại trại làmột minh chứng. Sự biến hóa và biến đổi trong hành trình cá nhân, ôngđã sáng tạo trong mối tương ứng linh biến, tư duy một hình tượng nghệthuật khác biệt. Nhân vật trong tranh là chú chó được vẽ rất sống động,hình ảnh con vật trở về tại nền của ngôi nhà cũ còn trơ lại những cộtkèo xiêu vẹo, đá sỏi ngổn ngang chất chồng, một tờ báo thanh niênnhăn nhúm, chiếc vỏ bia sót lại, những chiếc thuyền không bóng ngườineo đậu sát bờ biển là những hình ảnh buồn đến nao lòng. Dõi theohướng nhìn của chú chó có thể những ngôi nhà ngói trên biển đảo. Tấtcả hằn lên quá khứ, hiện tại và một chút hy vọng vào tương lai. Khôngphải ngẫu nhiên mà bức tranh Trông ra biển của họa sĩ Lê Huy Tiếpnhư vang vọng điệp khúc đi tìm lại một niềm khắc khoải thời gian.Đam mê khám phá không gian siêu thực, giàu sức tưởng tượng dẫn dắtông chảy theo miền suy tưởng để tìm tới nguồn cội. ông bắt thời gianngừng trôi, như ẩn chứa sự nuối tiếc sóng sánh một nỗi buồn, cái khôngthể quay về nhưng mỗi khi sống dậy trong ký ức thì lại thành dòng thờigian tâm tưởng, chứa đựng bao nhiêu kỷ niệm của đời người. Tất cảhình tượng trong tranh có sự lô-gich, được ông đúc kết từ những điềugiản dị nhất của đời thường, để hướng cái nhìn trầm tích sâu sắc, bỗnghóa thành da diết, man mác và lấp lánh bao điều đáng suy nghĩ. Tácphẩm mới của họa sĩ Lê Huy Tiếp đọng lại một cảm xúc và một phongcách nghệ thuật ấn tượng, suy tưởng đậm chất triết lý.Nghệ thuật của Lê Thánh Thư có sự khác biệt so với thời kỳ trước đócủa anh và đã riêng mình rẽ sang một hướng khác trong cảm nhận vềnghệ thuật. Trong tranh Nhịp sống I, Nhịp sống II, màu sắc và bố cụcdường như không được anh chú ý mà chỉ mang tính khái quát đến nhứcnhối. Tư duy nghệ thuật là kích tấc duy nhất để anh đối diện với chínhmình trong một chiều kích khác. Đó là những số phận nhân vật, nhữngký hiệu đỏ đen, những ngôi nhà không có thực, hình ảnh con người kỳlạ, vài chiếc áo mang hình ngôi sao. Nét cọ chấm phá dày mỏng xoaychiều, vô định khác nhau tạo thành sắc độ đậm nhạt. Tác giả như hóathân vào tác phẩm để được sống tận cùng ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ vàbấy giờ không gian và thời gian không còn khoảng cách nữa. Tất cảhòa trộn đồng hiện trong niềm tin dữ dội và định phận.Tác phẩm Sắc rừng của họa sĩ Phạm Đỗ Đồng như là sự chuyển độngcủa thiên nhiên cây cỏ, màu sắc tung hoành cuồng phong nổi gió. Thiênnhiên như vỡ òa rực rỡ, sung mãn bằng vô số ánh sáng trong sự sửdụng phong phú các hiệu quả của màu sắc. Có thể thấy mục đích củaông là thể hiện một thiên nhiên kỳ ảo giữa khái niệm và hình ảnh. Đềtài và trạng thái cảm xúc phải là những yếu tố quyết ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: