
VÀI CẢM NHẬN VỀ TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TỈNH BẮC NINH - 2007
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VÀI CẢM NHẬN VỀ TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TỈNH BẮC NINH - 2007 VÀI CẢM NHẬN VỀ TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TỈNH BẮC NINH - 2007 NGUYỄN MINH TUẤN-Buổi sớm ra đồng-Sơn dầu Với lối trình bày tranh thoáng, đẹp, rất chuyên nghiệp, người xem đã được chiêm ngưỡng những tác phẩm thể hiện sự lao động nghệ thuật công phu, nghiêm túc, với những tìm tòi riêng, khá mới mẻ, đầy bản lĩnh sáng tạo của các tác giả. Có thể nói, các tác phẩm được trưng bày tại đây không hề có sự len chân của những mầu sắc thương mại thị trường. Khi những cành hoa đào chưa kịp trổ nụ để đón mừng xuân Đinh Hợi năm 2007, thì tại nhà triển lãm của Hội mỹ thuật Việt Nam - 16 Ngô Quyền - Hà Nội (từ 02-13/01/2007) hơn 40 tác phẩm của các tác giả quê hương Bắc Ninh đã khoe màu, khoe sắc góp phần báo hiệu một mùa xuân mới rực rỡ của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Với lối trình bày tranh thoáng, đẹp, rất chuyên nghiệp, người xem đã được chiêm ngưỡng những tác phẩm thể hiện sự lao động nghệ thuật công phu, nghiêm túc, với những tìm tòi riêng, khá mới mẻ, đầy bản lĩnh sáng tạo của các tác giả. Có thể nói, các tác phẩm được trưng bày tại đây không hề có sự len chân của những mầu sắc thương mại thị trường. Thật vậy với những bức sơn mài khổ lớn, sắc mầu ấm áp, giầu tính trang trí, hiện đại, mang nặng duyên nợ tình quê Ao làng, Tiếng vọng đồng quê, Hội làng nghề ... của tác giả Lưu Quang Lâm đem đến sự bề thế, hoành tráng cho phòng tranh. Một Nguyễn Nghĩa Cương dí dỏm mang nặng duyên phận nghề nghiệp trong Con bọ cạp. Năng động trẻ trung với những biến thể tạo hình chân dung chính tác giả và Đô thị mới chật chội chen chúc, nhưng tươi vui phát triển. Một Minh Châu cách tân táo bạo, đột phá trong Hoạ sĩ và người mẫu, và một cảm giác tạo hình không gian chật trội trong Hội chen. Những bức tranh đồ họa đen trắng tinh vi, cẩn trọng, chỉnh chu đến từng chi tiết của tác giả Minh Đạt khiến người xem choáng ngợp và cảm phục Hào quang của vốn vay 1 và 2. Một Minh Sơn rất kỹ thuật trong bố cục Chuyện cổ tích, Cuộc tranh chiến với lối tạo hình khoẻ khoắn, mạnh bạo gây ấn tượng, tỏ rõ sự vững vàng về nghề nghiệp. Một Nguyễn Minh Tuấn với Buổi sớm ra đồng chất liệu sơn dầu phóng túng, pha trộn giữa hiện thực và tưởng tượng xúc cảm trong từng nét vẽ, tạo nhiều gợi mở cho người xem... Những tác giả trên với những cá tính có sự thể hiện riêng, rõ nét, không bị trộn lẫn, không chung chung, đã góp phần đem lại cho phòng tranh đa sắc vừa hiện đại, vừa truyền thống khá tiêu biểu cho nghệ thuật Bắc Ninh, và làm nên sự thành công chung của triển lãm. Các tác giả Nguyễn Đình Long, Đỗ Hữu Bảng, Vũ Oanh, Nguyễn Văn Triền, Thế Đỉnh bài bản ổn định theo kiểu trường quy. Một Lê Văn Thành vẽ có nghề, sạch sẽ trong sự thể hiện, nhưng chưa thật ổn định phong cách. Vũ Hữu Vượng thành công trong Về nhà mới thể hiện được tình cảm sâu lắng thiêng liêng của các nhân vật trong tranh tưởng nhớ về người liệt sĩ đã hy sinh ... Các tác giả trẻ đầy triển vọng như Vũ Bá Sơn trong Bến Sông, hay Vũ Thu Thủy với những bức tranh bột mầu, đã đem đến cho người xem những hy vọng và tin tưởng về một thế hệ tiếp nối. Trong mảng điêu khắc, các tác phẩm: Quan họ, Nhịp điệu ngày mùa ... của Lê Thanh, với đơn giản khối hình, nhưng ấn tượng và gợi cảm, đã đưa ngôn ngữ điêu khắc hiện đại đến người xem. Một dòng chảy theo kiểu truyền thống phường thợ từ Cào cào giã gạo, Tôi tạc Tôi đến Đợi, ba thế hệ điêu khắc Vũ Bảy, Vũ Bình, Vũ Bình Minh đã gợi đến điêu khắc hiện thực - dân gian và điêu khắc hiện thực - tượng trưng. Với những bản sắc sáng tạo riêng của từng nghệ sĩ, nghệ thuật tạo hình của tỉnh Bắc Ninh đã đem lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ nghệ thuật Thủ đô và cả nước, đồng thời góp phần làm phong phú và thêm khởi sắc cho nền nghệ thuật Việt Nam nói chung, đúng như đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Ban tổ chức triển lãm, ... Nghệ thuật Bắc Ninh không yếu kém, không nghiệp dư, không tỉnh lẻ, có những tác phẩm công phu, nghiêm túc. Minh Tuấn
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
triển lãm mỹ thuật mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 349 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
6 trang 121 0 0
-
6 trang 90 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 72 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 69 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 69 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 66 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 50 1 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0