
Vai trò của âm nhạc trong nghệ thuật chèo và múa rối nước ở Thái Bình
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vai trò của âm nhạc trong nghệ thuật chèo và múa rối nước ở Thái BìnhTCVHDG SỐ 4/2007 - NGHIÊN c ứ u TRAO Đ ổi 43 chuyện m à người diễn viên kể (thổ hiện). VíVAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC dụ: Am nhạc bộ gõ phục vụ cho n h â n vật Suý V ân tro n g tríc h đoạn Suý V ân giả dại của vở chèo cổ K im N h a m là m ột điển h ìnhTRONG NGHỆ thuật cho việc sử d ụ n g âm nhạc đ ạ t tối đỉnh caoCHÈO VÀ MÚA RÔÌ Nước của nghệ th u ậ t. Đối chiếu giữa âm nhạc tro n g chèo vóiở THÁI BÌNH âm nhạc tro n g m úa rốì nưởc thì th ấ y khá tương đồng. N ghệ th u ậ t m úa rốì nước cũngHÀ HOA lấy âm n h ạc làm phương tiệ n phục vụ cho diễn viên (con rối, khi ra trò kể chuyện). Có hèo cũng như m úa rối nước đền thuộc lẽ, vì m úa rôi nưốc cũng có đặc trUng là loại h ìn h nghệ th u ậ t tổng hợp (tức là nghệ th u ậ t kể chuyện, cho nên, như ph ânxâu chuỗi và liên k ế t với n h iêu loại hình tích ở trê n , âm n h ạc có vị trí q u a n trọngnghệ th u ật), bao gồm v ăn học, hội hoạ, tro n g khi b ìn h diễn trò rối.m úa, âm nhạc, ca h á t.... Âm nhạc giữ một Nêu n h ư tro n g chèo, các nghệ n h â n lấyvị trí qu an trọ n g tro n g th à n h công của trò trông, lây bộ gõ làm chủ công thì các nghệdiễn, ở kịch nói, điện ả n h th ì văn học là n h â n m úa rốỉ nước cũng sử dụng bộ gõchính, âm nhạc là phụ, vắng p h ầ n chính có (trông cái, trông ban, trống con, th a n h la,thê kém hay, chứ không làm hỏng vơ diễn. não bạt, mõ, sênh tiền,..) là chu yếu. Để phụTrong nhạc kịch O pera thì âm nhạc luôn hoạ cho các n h â n v ậ t rổì dược th ả sức biểuđóng vai trò chủ đạo và là m ục đích chính diễn trên m ặt nước, các nhạc cụ thuộc bộ gõmà tác phàm cần vươn tới; kịch bản, diễn h ầ u như được sử dụng trong suốt trò diễn.viên chỉ là điểm tự a, có tín h c h ấ t như Tách bạch, p h â n m inh từ n g trò, là nhiệm vụphương tiện cho sự thô hiện tác phârn. Các của diễn viên kể, còn xâu chuỗi các trò chochi tiế t của kịch được âm nhạc quy định rõ, xôm, từng trò th êm sâu sắc thì âm nhạcngười diễn viên không được ứng tác, ứng phải lãnh chịu trá c h nhiệm lớn lao.diễn tự do, mà p h ả i tu â n th ủ tu y ệt đôi vê P h ải nói rằ n g thơ - nói vần tro n g chèothời gian cũng như h à n h động nghề theo và tro n g m úa rối nước đểu được sử dụngnhữ ng quy định c h ặ t chẽ tro n g tác phẩm phổ biến. Các n h ạc cụ bộ gõ và nhị, kèn hỗâm nhạc. Đ iều này r ấ t khác biệt, h ầ u như trợ xoay q u a n h diễn viên, làm cho sânhoàn to àn với âm nhạc chèo. k h ấ u rói nước náo n h iệt, tư n g bừng cảnh N hạc chèo là phương tiệ n phục vụ cho ngày hội làn g quê V iệt N am . N hữ ng nộibiểu diễn. T uy là phục vụ, n h ư n g lại là cứu dung có tín h c h ấ t hội hè thườ ng được m úacảnh, là tu n g hứng, là sự hỗ trợ không th ể rôi nưốc th ể hiện k h á th à n h công, tro n g đóthiếu. Không có nhạc không th ê diễn, bởi vì k h ô n g th ể k h ô n g có vai trò củ a âm nhạc.chèo là nghệ th u ậ t kê chuyện. Trong quá N hư ng các n h ạc cụ ấy cũng hỗ trợ tốt chotrìn h kể chuyện của chèo, âm nhạc dõi theo diễn viên th ể h iện n h ữ n g trò có tín h c h ấ ttừ tổng th ể đến chi tiế t m à th ú c giục, khen trữ tìn h như: câu cá, m ú a tiên, đi cấy, giãchê, níu kéo, gợi mở, chia sẻ, th ậ m chí gạo, xay thóc, Q uan âm th ị K ính,... N hữngquyết định sự tra u chuốt, m ượt m à của câu năm gần đây, các n h ạc cụ: sáo, đ à n tra n h .44 HÀ HOA - Vai trò của âm nhạc...nhị, tam ,... được m úa rối nước bổ su n g là n h ư n g phổ biến n h ấ t là gân chìm và gânkhá p h ù hợp n ên r ấ t có h iệu quả. bong. Gân chìm thư ờ ng có trư ờ ng độ dài, Ớ nghệ th u ậ t chèo, nếu n h ư ta xem th iê n vê th ể h iện n h ữ n g tìn h cảm sâu lắng,trích đoạn Suý V ân giả dại tro n g trò K im trữ tìn h và có tiế t tấ u chậm ; gân bong”N h a m thì sẽ th ấ y bộ gõ không n h ữ n g làm thường có trư ờ ng độ ngắn, th iê n vê thêchủ to àn bộ d à n nhạc m à còn không thê hiện nhữ ng tìn h cảm vui, h à i hước và cóth iếu cho Suý V ân th ê u th ù a , m ay vá, xe tiế t tấ u n h a n h . Tuy n h iên , tiến g gân củatơ, dệt vải, đi cấy, té bèo,... m ột cách sinh mỗi người chơi trê n n h ạc cụ lại p h ụ thuộcđộng. T rong các vở chèo khác, rõ ràng, dàn vào tâ m hồn, tìn h cảm và kĩ xảo tay đàngõ, đặc b iệt là trô n g đê là một loại nhạc cụ m à họ cảm n h ậ n được. Nói chung, gân làluôn dõi theo từ n g chi tiế t diễn, lòi h á t cho m ột th ứ kĩ th u ậ t khó nhất, cho người họcdù đó chỉ là tiế n g đệm, tiến g đế. D àn gõ nhạc cụ. Nó n h ư một cái gì đó r â t duyênthực là an h cả tro n g d àn nhạc chèo, tu n g và lại chỉ có duyên với từ n g người, từnghứng cho diễn viên hoàn th à n h nhiệm vụ nhạc cụ; ví dụ n h ư người này có gân đêcủa m ình trê n sà n diễn m ột cách có thần. học nhạc cụ trông, n h ư n g lại không th ể có Đốl chiếu ba phường rối nước của T hái gân học nhạc cụ nhị; n h ữ n g nghệ n h â nBình thì th ấy ãm nhạc gõ được phường chơi được n h iều ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn hóa dân gian Nghệ thuật biểu diễn dân gian Nghệ thuật dân gian Nghệ thuật chèo Nghệ thuật múa rối nước Vai trò của âm nhạcTài liệu có liên quan:
-
4 trang 196 0 0
-
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 125 0 0 -
Giải bài Kinh tế, văn hoá thế kỉ XVI – XVIII SGK Lịch sử 7
3 trang 119 0 0 -
229 trang 105 0 0
-
6 trang 81 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu sâu về loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền chèo
21 trang 66 0 0 -
10 trang 64 0 0
-
Hiện tượng thờ cúng cô hồn của người Việt ở Tây Nam bộ từ góc nhìn văn hóa dân gian
10 trang 61 1 0 -
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Văn hóa dân gian: Lễ hội bà chúa xứ của người Việt ở Nam Bộ
27 trang 56 1 0 -
Nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam
7 trang 52 0 0 -
8 trang 51 0 0
-
77 trang 51 0 0
-
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 50 0 0 -
Hoạt động giáo dục giá trị nghệ thuật dân gian - Dân tộc trong học đường ở thành phố Hồ Chí Minh
11 trang 49 0 0 -
Phân loại các tác phẩm âm nhạc cổ điển
66 trang 49 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
SÁCH NHẠC DÀNH CHO NGƯỜI HẦU VIỆC
49 trang 46 0 0 -
Vai trò ca nương trong nghệ thuật ca trù
12 trang 45 0 0 -
Trịnh Công Sơn - Một người thơ ca - Một cõi đi về
0 trang 44 0 0 -
Tổng hợp về dân ca quan họ và nghệ thuật cổ Việt Nam!
14 trang 43 0 0