
XEM TRANH CỦA NGUYỄN TƯỜNG LINH-MAI SAN
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
XEM TRANH CỦA NGUYỄN TƯỜNG LINH-MAI SAN XEM TRANH CỦA NGUYỄN TƯỜNG LINH-MAI SAN NGUYỄN TƯỜNG LINH-Đại thắng quân Thanh-Khắc gỗ màu 30 tranh khắc gỗ màu của Nguyễn Tường Linh; 10 tranh sơn dầu cỡ trung của Mai San. Phòng tranh như một cuộc đối thoại giữa 2 ngôn ngữ, 2 bút pháp nghệ thuật về cái đẹp. Nguyễn Tường Linh sử dụng họa pháp “đường viền - mảng phẳng”, “đơn tuyến bình đồ”, vốn là họa pháp truyền thống của các thế hệ nghệ nhân dân gian Việt Nam nói riêng - phương Đông nói chung. Kết hợp ông còn sử dụng họa pháp phương Tây tân cổ điển tả thực, theo cách tạo hình thấu thị đường chân trời. Nhìn chung Nguyễn Tường Linh thiên về thể loại minh họa - miêu tả - trần thuật, và theo đó mà nêu bật chủ đề tác phẩm. Họa sĩ sáng tác nhiều về đề tài sinh hoạt dân tộc - dân gian, lịch sử - như: Chợ quê, Chợ miền núi, Làng hoa Ngọc Hà, Trẻ em rước đèn, Quang Trung đại phá quân Thanh. Với lối vẽ giản đơn, chân thật mà có thần, có hồn nên dễ đi vào thị hiếu thẩm mĩ của công chúng. Đặc biệt với thế hệ tuổi thơ học trò càng dễ thấm, dễ đi vào ký ức học đường. Xem tác phẩm, tôi như được sống lại tuổi cắp sách tới trường với bao kỷ niệm về tranh truyện và sách “quốc văn giáo khoa thư”. Sách dạy luân lí - đạo đức trong quan hệ sống, quan hệ làm người. Nhà văn lão thành Sơn Nam, Nam Bộ, đã “phải lòng” “Giáo khoa thư - Nó ngọt ngào trong sáng như giai điệu mùa xuân”, nó đã dạy ta biết yêu nhà, yêu nước, yêu đồng loại. Nhà thơ Giang Nam, miền Trung, thì “Tuổi còn thơ ngày hai buổi tới trường/ Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ”. Nội dung ngắn gọn, dễ học, dễ thuộc, lại có vẽ minh họa cho mỗi bài học. Một bộ sách như thế, rõ ràng là vốn quý trong kho tàng văn hóa dân tộc. Là họa sĩ - nhà giáo dục nghệ thuật, thuộc lớp người cao tuổi, giàu kinh nghiệm sư phạm, chắc chắn Nguyễn Tường Linh đã thấu hiểu tinh thần giáo khoa thư ấy qua tranh mà ông đã say sưa bộc lộ. 10 bức sơn dầu của Mai San, so với 30 bức khắc gỗ màu của Nguyễn Tường Linh có thể nói như một tỷ lệ chênh lệch của phòng trưng bày. Có lẽ tác giả thấm nhuần ý nghĩa câu nói bất hủ “thà ít mà tốt” còn hơn nhiều mà không gây được ấn tượng với người yêu cái đẹp. Mai San tự biết mình, hiểu mình và biết người. Phải chăng từ sự thức tỉnh ấy bà đang vượt lên chính mình trong bảng màu nghệ thuật? Vẫn những đề tài quen thuộc về rừng và biển, về tình yêu và sự sống đầy yêu thương gắn bó với cuộc đời. Nhưng với người họa sĩ sơn cước, người con của dân tộc Nhắng, sinh ra và lớn lên từ núi rừng thơ mộng Sa Pa, có sương mù nắng gió, đôi khi có cả hoa tuyết nữa, với biết bao kỷ niệm vui buồn đã theo bà đi suốt hành trình nghệ thuật. Tranh của bà vì vậy luôn có những nét đẹp tàng ẩn như muốn “tỏ tình” cùng quê hương yêu dấu. Tác phẩm luôn bắt kịp nhịp điệu, hơi thở cuộc sống rộn ràng, giàu sinh khí qua ngôn ngữ biểu hiện, tự bạch. Dấu ấn thời gian sâu lắng, trầm tĩnh đã hằn lên mỗi họa phẩm của bà. Khỏe khoắn, dứt khoát, sống động, ngọt ngào qua những nhát bút, nhát bay đưa miết mảng màu. Hồn nhiên, thô mộc, nhưng không kém phần tinh tế, chủ động, luôn là những biểu hiện giao hòa giữa trí năng, tâm năng và bản năng của người nghệ sĩ đã ở độ tuổi chín chắn, trưởng thành. Phải chăng bà đã gặp cái nhìn nguyên sơ, trẻ trung, tươi rói của danh họa H.Matisse “Tôi vẽ trong màu. Như vậy giản dị hơn, thay vì vẽ đường viền và đặt màu trong đó. Cái này biến đổi cái kia. Tôi vẽ thẳng vào màu”. Nghệ thuật là gì, nếu không phải là những xúc cảm thẩm mĩ chân thật phát ra từ con tim và cái đầu mẫn cảm, cùng bàn tay nhu thuận? Một cuộc đối thoại nghệ thuật giản dị, không có nhiều mới lạ, đột biến, nhưng lại gây được ấn tượng của vẻ đẹp trẻ trung, chân thật, đáng nhớ đầy hoài niệm của những ai đã từng trải qua tuổi thơ, tuổi học trò, tuổi thanh xuân của tình yêu, tình người, với biết bao kỷ niệm của chính mình khi truyền vào tác phẩm - Tranh của hai họa sĩ được trưng bày tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ 27-2 đến 11-3-2008. Trần Thức
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
mỹ thuật truyền thống mỹ thuật hiện đại họa sỹ việt nam nghiên cứu văn hóa kiến thức mỹ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 349 0 0 -
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 338 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
6 trang 121 0 0
-
6 trang 90 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 72 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 69 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 69 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 66 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 59 0 0 -
Đổi mới đào tạo thông tin thư viện tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội
6 trang 53 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Thủy thần - hệ thống tín ngưỡng dân gian tiêu biểu thời Lý - Trần
8 trang 50 1 0 -
Các lý thuyết địa lý học văn hóa, sinh thái học văn hóa và việc vận dụng trong nghiên cứu văn hóa
8 trang 50 1 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0