
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 2: Cấu trúc và thành phần của chương trình C
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 2: Cấu trúc và thành phần của chương trình C Chương 2 Cấu trúc và thành phần của chương trình C Presenter:Nhập môn về lập trình (C2) Slide 1 Nội dung Chương trình C đơn giản. Phong cách lập trình. Rèn luyện việc xuất ra màn hình. Đọc dữ liệu từ bàn phím. Xử lý đơn giản.Nhập môn về lập trình (C2) Slide 2 Learning outcomes L.O.1.4 – Biết được cấu trúc và hiểu được các thành phần của một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình C. L.O.1.5 – Vận dụng được các nguyên tắc trong phong cách lập trình để viết được các chương trình trong sáng và dễ đọc. L.O.1.6 – Liệt kê được các kiểu dữ liệu cơ bản trong C và ghi ra giá trị điển hình của các kiểu đó trong mã nguồn. L.O.1.7 – Sử dụng được các hàm để đọc dữ liệu từ bàn phím và xuất dữ liệu ra màn hình.Nhập môn về lập trình (C2) Slide 3 Chương trình C đơn giản #include “stdafx.h” #include /* This is a simple program, which is used to show the structure of programs developed in C The objective of this program is to print the following information on different lines 1. Universitys name 2. Courses name */ void main() { // printf is a function, which is defined in printf(Ho Chi Minh city University of Technology ); printf(Programming Fundamentals); // _getch() causes the program pause before close the console window, // i.e., quit the program // _getch() is a function, which is defined in _getch(); }Nhập môn về lập trình (C2) Slide 4 Chương trình C đơn giản Các thành phần Khai báo thư viện sẽ được sử dụng Chỉ thị #include: Cho biết chương trình có sử dụng 2 thư #include “stdafx.h” viện hàm stdio.lib (gián tiếp qua #include stdafx.h) và conio.lib. void main() Thư viện stdio.lib chứa hàm printf. { Thư viện conio.lib chứa hàm _getch. printf(“123); Cách khai báo bằng chỉ thị #include printf(“456 ); như hình bên. _getch(); } Chú ý dấu “ ” và < >.Nhập môn về lập trình (C2) Slide 5 Chương trình C đơn giản Các thành phần Chương trình viết bằng C sẽ bắt đầu chạy từ hàm main(). main (viết toàn chữ thường) là tên hàm, chú ý dấu (). • Lệnh đầu tiên ngay sau hàm main() • Mỗi chương trình viết bằng C phải có một hàm có tên main void main() { Dấu “{“ đánh dấu bắt đầu phần thân hàm main // Thân hàm Dấu “}“ đánh dấu điểm kết thúc phần thân hàm main }Nhập môn về lập trình (C2) Slide 6 Chương trình C đơn giản Kiểu trả kết quả Kiểu trả kết quả do từ khóa viết trước tên hàm quy định (void). Trong trường hợp này, void có nghĩa là không trả kết quả về. void main() { } Nơi này xác định kiểu trả kết quả về của hàm (main) void : Hàm main không trả kết quả gì về cảNhập môn về lập trình (C2) Slide 7 Chương trình C đơn giản Các thành phần Chú thích Chú thích là văn bản không #include stdafx.h #include cần có văn phạm của C. /* Chú thích được chèn vào The objective of ... nhằm giải thích, ghi chú, ... This is ... Chú thích đánh dấu, hay làm tiêu đề */ dẫn nhập cho phần tử của C. void main(){ printf(...); // printf is ... Hai dạng chú t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn về lập trình Nhập môn lập trình Chương trình C Phong cách lập trình Ngôn ngữ lập trình C Khai báo kiểu dữ liệuTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 357 0 0 -
101 trang 211 1 0
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 154 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 143 0 0 -
161 trang 139 1 0
-
Giáo trình Vi điều khiển PIC: Phần 1
119 trang 130 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 119 0 0 -
Đồ án vi xử lý đề tài : nghiên cứu thiết kế mạch đo khoảng cách sử dụng vi điều khiển Pic 16F887
45 trang 116 1 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 113 0 0 -
Bài giảng Lập trình C căn bản: Chương 2 - Phạm Thế Bảo
31 trang 97 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 2 - Quách Tuấn Ngọc
210 trang 96 0 0 -
ĐỀ CƯƠNG THI TRẮC NGHIỆM MÔN LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC
43 trang 78 0 0 -
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Phần 1 - ThS. Hoàng Thế Phương
128 trang 73 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 12: Quản lý bộ nhớ
23 trang 69 0 0 -
Giáo trình môn ngôn ngữ lập trình C
284 trang 69 0 0 -
96 trang 58 2 0
-
88 trang 56 0 0
-
Giáo trình về môn Lập trình C căn bản
131 trang 54 0 0 -
109 trang 48 0 0