
Gạch Chăm của người thợ gốm
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 300.43 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thứ gạch đang được dùng để trùng tu, tôn tạo tháp E7, khu di tích Mỹ Sơn không phải là của một chuyên gia hay của một nhà khoa học, mà của một người thợ gốm.Ông Nguyễn Quá hướng dẫn công nhân làm gạch Chăm Ảnh: Hoàng Sơn
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Gạch Chăm của người thợ gốmGạch Chăm của người thợ gốmThứ gạch đang được dùng để trùng tu, tôn tạo tháp E7,khu di tích Mỹ Sơn không phải là của một chuyên gia haycủa một nhà khoa học, mà của một người thợ gốm.Ông Nguyễn Quá hướng dẫn công nhân làm gạch Chăm -Ảnh: Hoàng SơnÔng là Nguyễn Quá (56 tuổi), trú tại thôn La Tháp Tây, xãDuy Hòa, H.Duy Xuyên, Quảng Nam - người đã tìm ra bíquyết làm gạch Chăm với những tính chất hóa lý tương tựvới gạch có niên đại hàng trăm năm tại Thánh địa Mỹ Sơn.Để đáp ứng nhiều tiêu chí của UNESCO về thứ gạch trùng tutháp cổ, ông Quá đã bỏ không ít thời gian để chọn nguyênliệu cũng như có lúc nếm thất bại. “Trước khi được đem vàotrùng tu các nhóm tháp, gạch của tôi đã trải qua nhiều cuộcthí nghiệm do các chuyên gia Ý tiến hành. Họ đã thực hiệnhàng loạt phân tích để đối chiếu với gạch gốc. Chỉ đến khiđạt yêu cầu, họ mới quyết định đặt hàng tôi”, ông Quá nói.Theo KTS Đặng Khánh Ngọc, Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH-TT-DL) - người đang trực tiếp thực hiện công tác bảo tồntháp E7, gạch do ông Nguyễn Quá sản xuất là loại gạchtrùng tu tốt nhất từ trước đến nay, đáp ứng nhiều thông số kỹthuật do UNESCO đưa ra.Sinh ra trên vùng đất sét có tiếng ở phía tây H.Duy Xuyên,Nguyễn Quá khi còn là một thanh niên đã rất giỏi trong việcvo đất nặn gốm. Những năm trước 1993, ông là một nhânviên phụ trách kỹ thuật của lò gốm địa phương. Niềm đammê mãnh liệt với những bức tượng kỳ bí, những đường nétđộc đáo trên từng ngọn tháp… đã dẫn ông đến với nghề làmgốm Chăm. Hơn thế nữa, ông còn làm các loại gạch mỹ nghệcó hoa văn liên quan đến mỹ thuật Chăm dùng làm vật trangtrí trong xây dựng để bán. Đã hơn 20 năm với nghiệp gốm,gạch, ông Nguyễn Quá có thể sống được với nghề cũng nhờnhững sản phẩm gốm Chăm. Nhưng điều mà ông ấp ủ là làmsao giải mã được bí ẩn chứa trong từng viên gạch Chăm xưa.“Là tháp được xây bằng gạch, thế nhưng những ngọn thápMỹ Sơn tại sao có thể sừng sững giữa đất trời, vĩnh cửu đếnnhư vậy. Câu hỏi đó luôn trong đầu tôi cả khi ngồi một mìnhnặn gốm hay đến cả giấc ngủ”, ông Quá tâm sự.Gạch Chăm cổĐể có cơ sở cho việc tìm nguyên liệu và phụ gia, ông Quá đãbỏ nhiều thời gian đến vùng thánh địa thu thập từng viêngạch vỡ để tìm hiểu. Năm 2005, ông bắt tay vào làm mẻ gạchđầu tiên, tình cờ có đoàn khách của UNESCO ghé thămxưởng của ông. Và giữa họ đã có thỏa thuận về việc vừa làmgạch trùng tu tháp cổ vừa tiếp tục thí nghiệm. Thời điểm này,số gạch đầu tiên được các chuyên gia Trường Đại học Milan(Ý) đưa về nước để phân tích các thông số “chiếu” theo gạchChăm xưa.Thế nhưng, mẻ gạch đầu tiên do ông làm ra để trùng tu thápG3 tại Mỹ Sơn (thuộc nhóm tháp G) bị lỗi nặng, trong đó,biểu hiện rõ nhất là gạch có dấu hiệu rời rạc, bề mặt gạch bịmuối hóa rồi nát dần. Miệt mài nghiên cứu lại, sau đó “GạchChăm ông Quá” đã được cơ quan chức năng chính thức chọnđể bảo tồn các tháp tại nhóm G. Theo ông, để có được mộtviên gạch Chăm đất sét sau khi được nghiền dẻo sẽ được ủ,luyện rồi mới cho vào khuôn. Sau 7 - 8 ngày, gạch ráo hẳn sẽđược đem mài sơ bộ rồi tiếp tục phơi cho khô hoàn toàntrong vòng 10 - 15 ngày. Công đoạn cuối chính là nung tronglò khoảng 6 - 7 ngày với cường độ nhiệt biến động qua từnggiờ. Bí ẩn trong những viên gạch được ông Quá giải mã nằmở hai yếu tố: phụ gia tăng độ kết dính và vật liệu gạch phụcchế. Nếu những viên gạch bề mặt nứt, cong, không đúng theocác tiêu chí về nguyên liệu, yêu cầu trong công nghệ làm sẽbị loại.Tùy theo kích cỡ mà giá cả biến động từ 40 - 50 ngànđồng/viên. Hiện lò gạch của ông Quá khi nào cũng đỏ lửa đểcung cấp lượng gạch cần thiết cho việc bảo tồn tháp E7(thuộc nhóm E di tích Mỹ Sơn). ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Gạch Chăm của người thợ gốmGạch Chăm của người thợ gốmThứ gạch đang được dùng để trùng tu, tôn tạo tháp E7,khu di tích Mỹ Sơn không phải là của một chuyên gia haycủa một nhà khoa học, mà của một người thợ gốm.Ông Nguyễn Quá hướng dẫn công nhân làm gạch Chăm -Ảnh: Hoàng SơnÔng là Nguyễn Quá (56 tuổi), trú tại thôn La Tháp Tây, xãDuy Hòa, H.Duy Xuyên, Quảng Nam - người đã tìm ra bíquyết làm gạch Chăm với những tính chất hóa lý tương tựvới gạch có niên đại hàng trăm năm tại Thánh địa Mỹ Sơn.Để đáp ứng nhiều tiêu chí của UNESCO về thứ gạch trùng tutháp cổ, ông Quá đã bỏ không ít thời gian để chọn nguyênliệu cũng như có lúc nếm thất bại. “Trước khi được đem vàotrùng tu các nhóm tháp, gạch của tôi đã trải qua nhiều cuộcthí nghiệm do các chuyên gia Ý tiến hành. Họ đã thực hiệnhàng loạt phân tích để đối chiếu với gạch gốc. Chỉ đến khiđạt yêu cầu, họ mới quyết định đặt hàng tôi”, ông Quá nói.Theo KTS Đặng Khánh Ngọc, Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH-TT-DL) - người đang trực tiếp thực hiện công tác bảo tồntháp E7, gạch do ông Nguyễn Quá sản xuất là loại gạchtrùng tu tốt nhất từ trước đến nay, đáp ứng nhiều thông số kỹthuật do UNESCO đưa ra.Sinh ra trên vùng đất sét có tiếng ở phía tây H.Duy Xuyên,Nguyễn Quá khi còn là một thanh niên đã rất giỏi trong việcvo đất nặn gốm. Những năm trước 1993, ông là một nhânviên phụ trách kỹ thuật của lò gốm địa phương. Niềm đammê mãnh liệt với những bức tượng kỳ bí, những đường nétđộc đáo trên từng ngọn tháp… đã dẫn ông đến với nghề làmgốm Chăm. Hơn thế nữa, ông còn làm các loại gạch mỹ nghệcó hoa văn liên quan đến mỹ thuật Chăm dùng làm vật trangtrí trong xây dựng để bán. Đã hơn 20 năm với nghiệp gốm,gạch, ông Nguyễn Quá có thể sống được với nghề cũng nhờnhững sản phẩm gốm Chăm. Nhưng điều mà ông ấp ủ là làmsao giải mã được bí ẩn chứa trong từng viên gạch Chăm xưa.“Là tháp được xây bằng gạch, thế nhưng những ngọn thápMỹ Sơn tại sao có thể sừng sững giữa đất trời, vĩnh cửu đếnnhư vậy. Câu hỏi đó luôn trong đầu tôi cả khi ngồi một mìnhnặn gốm hay đến cả giấc ngủ”, ông Quá tâm sự.Gạch Chăm cổĐể có cơ sở cho việc tìm nguyên liệu và phụ gia, ông Quá đãbỏ nhiều thời gian đến vùng thánh địa thu thập từng viêngạch vỡ để tìm hiểu. Năm 2005, ông bắt tay vào làm mẻ gạchđầu tiên, tình cờ có đoàn khách của UNESCO ghé thămxưởng của ông. Và giữa họ đã có thỏa thuận về việc vừa làmgạch trùng tu tháp cổ vừa tiếp tục thí nghiệm. Thời điểm này,số gạch đầu tiên được các chuyên gia Trường Đại học Milan(Ý) đưa về nước để phân tích các thông số “chiếu” theo gạchChăm xưa.Thế nhưng, mẻ gạch đầu tiên do ông làm ra để trùng tu thápG3 tại Mỹ Sơn (thuộc nhóm tháp G) bị lỗi nặng, trong đó,biểu hiện rõ nhất là gạch có dấu hiệu rời rạc, bề mặt gạch bịmuối hóa rồi nát dần. Miệt mài nghiên cứu lại, sau đó “GạchChăm ông Quá” đã được cơ quan chức năng chính thức chọnđể bảo tồn các tháp tại nhóm G. Theo ông, để có được mộtviên gạch Chăm đất sét sau khi được nghiền dẻo sẽ được ủ,luyện rồi mới cho vào khuôn. Sau 7 - 8 ngày, gạch ráo hẳn sẽđược đem mài sơ bộ rồi tiếp tục phơi cho khô hoàn toàntrong vòng 10 - 15 ngày. Công đoạn cuối chính là nung tronglò khoảng 6 - 7 ngày với cường độ nhiệt biến động qua từnggiờ. Bí ẩn trong những viên gạch được ông Quá giải mã nằmở hai yếu tố: phụ gia tăng độ kết dính và vật liệu gạch phụcchế. Nếu những viên gạch bề mặt nứt, cong, không đúng theocác tiêu chí về nguyên liệu, yêu cầu trong công nghệ làm sẽbị loại.Tùy theo kích cỡ mà giá cả biến động từ 40 - 50 ngànđồng/viên. Hiện lò gạch của ông Quá khi nào cũng đỏ lửa đểcung cấp lượng gạch cần thiết cho việc bảo tồn tháp E7(thuộc nhóm E di tích Mỹ Sơn). ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Gạch Chăm của người thợ gốm lễ hội việt nam văn hóa Việt bản sắc việt phong tục tập quán Lễ hội truyền thốngTài liệu có liên quan:
-
79 trang 433 2 0
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 393 0 0 -
11 trang 90 0 0
-
6 trang 81 0 0
-
Pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động mai táng: Thực trạng và một số kiến nghị hoàn thiện
11 trang 66 0 0 -
Ẩm thực trong văn học dân gian người Việt
11 trang 60 0 0 -
Văn hoá ẩm thực dân gian Mường
4 trang 58 0 0 -
Đò Trên Cạn - Nhà Văn Băng Sơn
4 trang 53 0 0 -
Chuyện thâm cung bí sử triều Nguyễn
11 trang 51 0 0 -
Lịch sử Nam bộ: Đất và người (Tập II) - Phần 1
229 trang 44 1 0 -
Một số bài ca dân gian lỡ duyên
4 trang 43 0 0 -
Báo cáo thực tập nhà văn hóa Thiếu nhi quận Thủ Đức
36 trang 40 0 0 -
Văn hóa Việt trong tín ngưỡng Đức Thánh Trần
9 trang 39 0 0 -
19 trang 38 0 0
-
12 trang 36 0 0
-
Trao đổi về một bài dân ca Nam Bộ
3 trang 35 0 0 -
Công tác quản lí trong Nhà văn hoá?
8 trang 35 0 0 -
Môi trường văn hóa & diện mạo mới của văn hóa Nam Bộ
16 trang 35 0 0 -
Nghiên cứu biểu tượng văn hóa thế giới: Phần 2
578 trang 35 0 0 -
Tổng tập văn học dân gian Nam Bộ (Quyển 2): Phần 1
122 trang 33 0 0