
Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo DANH MỤC HÌNH VẼ ..................................................................................................4 BẢNG KÝ HIỆU VIẾT TẮT..........................................................................................5 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ...............................................6 1.1. Lịch sử phát triển của TTNT ................................................................................6 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................6 1.1.2. Đối tƣợng và mục tiêu nghiên cứu của TTNT ..............................................8 1.1.3. Những tiền đề cơ bản của TTNT ...................................................................8 1.2. Khái niệm về TTNT .............................................................................................9 1.2.1. Trí tuệ của con ngƣời.....................................................................................9 1.2.2. Trí tuệ nhân tạo ............................................................................................10 1.3. Vai trò của TTNT trong công nghệ thông tin .....................................................11 1.4. Các kỹ thuật TTNT .............................................................................................11 1.5. Các thành phần trong hệ thống TTNT ................................................................12 1.6. Các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng cơ bản của TTNT ..................................13 1.6.1. Trò chơi .......................................................................................................13 1.6.2. Suy luận và chứng minh định lý tự động ....................................................14 1.6.3. Các hệ chuyên gia ........................................................................................15 1.6.4. Hiểu và mô hình hoá ngữ nghĩa ngôn ngữ tự nhiên ....................................17 1.6.5. Mô hình hoá hoạt động của con ngƣời ........................................................18 1.6.6. Lập kế hoạch và robotics .............................................................................19 1.6.7. Các ngôn ngữ và môi trƣờng dùng cho TTNT ............................................20 1.6.8. Máy học .......................................................................................................21 1.6.9. Xử lý phân tán song song ............................................................................22 1.7. Những thách thức đối với TTNT ........................................................................23 CÂU HỎI CHƢƠNG 1 .................................................................................................25 CHƢƠNG 2: CÁC CHIẾN LƢỢC TÌM KIẾM ...........................................................26 2.1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái ....................................................26 2.1.1. Không gian trạng thái của bài toán ..............................................................26 2.1.2. Các ví dụ ......................................................................................................27 2.2. Giới thiệu các chiến lƣợc tìm kiếm ....................................................................32 2.2.1. Các chiến lƣợc tìm kiếm mù........................................................................32 2.2.2. Các chiến lƣợc tìm kiếm kinh nghiệm (tìm kiếm heuristic) ........................33 2.3. Cây tìm kiếm ......................................................................................................33 2.4. Các chiến lƣợc tìm kiếm mù ...............................................................................34 2.4.1. Tìm kiếm theo bề rộng ................................................................................34 2.4.2. Tìm kiếm theo chiều sâu..............................................................................38 2.4.3. Các trạng thái lặp .........................................................................................43 2.4.4. Tìm kiếm sâu lặp .........................................................................................43 2.4.5.Tìm kiếm trên đồ thị và/hoặc........................................................................47 2.5. Các chiến lƣợc tìm kiếm kinh nghiệm................................................................56 2.5.1. Hàm đánh giá và tìm kiếm kinh nghiệm .....................................................56 2.5.2 Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên............................................................................58 2.5.3. Tìm kiếm leo đồi .........................................................................................61 2.6. Các chiến lƣợc tìm kiếm tối ƣu ..........................................................................64 2.6.1. Thuật toán A* ..............................................................................................66 2.6.2. Thuật toán nhánh_cận..................................................................................70 2.7. Các giải thuật tìm kiếm lời giải cho trò chơi ......................................................74 2.7.1. Cây trò chơi đầy đủ .....................................................................................74 1 2.7.2. Giải thuật Minimax......................................................................................76 2.7.3. Giải thuật Minimax với độ sâu hạn chế.......................................................78 2.7.4. Giải thuật Minimax với cắt tỉa Alpha-Beta .................................................80 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƢƠNG 2 ..........................................................................83 CHƢƠNG 3. LOGIC MỆNH ĐỀ .. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng công nghệ thông tin Tập bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo Logic mệnh đề Logic vị từ Biểu diễn tri thứcTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 476 0 0 -
Tập bài giảng Thiết kế mạng - ThS. Trần Văn Long, ThS. Trần Đình Tùng (Biên soạn)
222 trang 310 0 0 -
7 trang 283 0 0
-
Tập bài giảng Xử lý tín hiệu số
262 trang 278 0 0 -
6 trang 210 0 0
-
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 206 0 0 -
Xây dựng ontology trợ giúp ra quyết định về đào tạo cho các trường Đại học ở Việt Nam
10 trang 180 0 0 -
9 trang 172 0 0
-
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 170 0 0 -
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 155 0 0 -
Xác lập tư cách pháp lý cho trí tuệ nhân tạo
6 trang 154 1 0 -
Tập bài giảng Lập trình mã nguồn mở
264 trang 153 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng GAME
120 trang 148 0 0 -
Tập bài giảng Thực hành kỹ thuật lập trình
303 trang 145 0 0 -
Chuyển đổi số: cơ sở và ứng dụng
18 trang 135 0 0 -
Tập bài giảng Cơ sơ dữ liệu phân tán
301 trang 129 1 0 -
Tác động của ứng dụng công nghệ tài chính đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam
10 trang 122 0 0 -
Nhận dạng giọng chữ cái tiếng Việt sử dụng deep Boltzmann machines
8 trang 96 0 0 -
265 trang 92 0 0
-
Dự báo công suất nguồn điện mặt trời sử dụng trí tuệ nhân tạo
12 trang 91 0 0