Tiểu luận Triết học số 82 - Xu hướng tiêu dùng hiện đại
Số trang: 13
Loại file: doc
Dung lượng: 85.50 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận Triết học, triết học Mac Lenin, xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhu cầu làm đẹp của con người, nâng cao chất lượng sản phẩm, quá trình sản xuất,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 82 - Xu hướng tiêu dùng hiện đại LỜI NÓI ĐẦU Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về may mặc của con người càng cao. Do đó, trên thị trường quần áo đang chiếm vị trí quan trọng. Trong nhiều loại quần áo đó thì trang phục hiện nay được các quý ông chú ý nhiều nhất chính là chiếc áo sơ mi. Hàng mấy chục năm nay, ta cảm tưởng như chiếc áo sơ mi và quần tây với kiểu cổ bẻ, khuy cài măng séc, ủi là thẳng rất truyền thống. Nhưng trên thực tế xu hướng tiêu dùng hiện đại với những nhãn hiệu quần áo Việt Nam và quốc tế đã tác động mạnh đến thói quen mặc áo sơ mi. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, em xin dựa vào cặp phạm trù nội dung hình thức để phân tích. Nói về vấn đề này trước hết chúng ta phải đề cập đến mối quan hệ giữa nội dung và hình thức được biểu hiện trên sản phẩm áo sơ mi. Cụ thể: + Nội dung và hình thức thống nhất nhau: Vải đẹp tinh sảo thì chiếc áo sơ mi sẽ có kiểu dáng mẫu mã đẹp. + Nội dung giữ vao trò quyết định hình thức. + Hình thức tác động trở lại nội dung. Do đây là lần đầu tiên viết tiểu luận nên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Em mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến cho em. Hướng triển khai của bài tiểu luận: Phần I: Lời nói đầu. Phần II: Nội dung. 1 I. Cơ sở lý luận. 1. Cặp phạm trù nội dung hình thức 2. Mối quan hệ giữa nội dung, hình thức II. Thực trạng 1. Nhu cầu làm đẹp của con người 2. Các loại áo sơ mi từ nước ngoài đang tràn ngập vào thị trường và đang đợc ưa chuộng. 3. Các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đến hình thức ít quan tâm đến nội dung. III. Kiến nghị, vấn đề bức xúc 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm 2. Phù hợp giữa nội dung và hình thức 3. Quá trình sản xuất 4. Quá trình bán hàng Phần III. Kết luận. 2 NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Cặp phạm trù nội dung hình thức Nội dung là tổng hợp tất cả những mặt, những yếu tố, nhưng quá trình tạo nên sự vật. Hình thức là phương thức tồn tại và phát triển của sự vật và hệ thóng các mối liên hệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của sự vật đó. 2. Mối quan hệ giữa nội dung hình thức Trước hết nội dung và hình thức có sự thống nhất với nhau. Nội dung của chiếc áo sơ mi chính là các loại vải, vải catton, lụa, kaki, lon xước… Còn hình thức chính là các kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc. Do đó, nếu các loại vải khác nhau thì kiểu dáng của chiếc áo sơ mi cũng khác nhau. Những biểu hiện trên thì mỗi chúng ta đều có thể nhận ra. Qua đó ta có thể thấy nội dung và hình thức gắn bó chặt chẽ với nhau. Không có hình thức nào tồn tại thuần tuý không chứa đựng nội dung, ngược lại, cũng không có nội dung nào lại không tồn tại trong một hình thức xác định. Nội dung nào có hình thức đó. Cụ thể, nội dung được thể hiện dưới hình thức: Vải có chất lượng tốt, được làm từ những loại sợi cao cấp như sợi thiên nhiên, sợi polime, sợi tổng hợp, những loại sợi này được tinh chế, sàng lọc cẩn thận. Điều đó tất nhiên sẽ cho ra đời một chiếc áo sơ mi đẹp, kiểu dáng sang trọng. Mặc những chiếc áo sơ mi này sẽ đem lại một sự thoải mái, trang trọng, lịch thiệp tôn thêm vẻ đẹp cũng như phong thái cách của phái mày râu. 3 Không những thế, hình thức lại được thể hiện dưới nội dung. Nếu nhìn những chiếc áo sơ mi sang trọng kiểu cách với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau thì chắc chắn chiếc áo ấy phải được làm từ những loại vải tốt, chất lượng cao. Khi sử dụng áo sẽ không bị nhăn, không bị phai màu khi giặt, tạo một cảm giác mát mẻ, thoải mái trong mùa hè. Đồng thời với kiểu dáng sang trọng rất phù hợp với các quý ông khi tham gia các cuộc hội họp, hội thảo, dạ hội. Nó tạo nên một phong cách trẻ trung, mạnh mẽ cho họ. Như vậy nội dung và hình thức có sự thống nhất với nhau. Nhưng không phải vì thế mà lúc nào nội dung và hình thức cũng phù hợp với nhau. Không phải một nội dung bao giờ cũng chỉ được thể hiện ra một trong hình thức nhất định và không phải một hình thức chỉ chứa một nội dung nhất định. Mà trên thực tế, một nội dung trong quá trình phát triển có thể có nhiều hình thức thể hiện. Như từ một loại vải (tốt hoặc xấu) đều sản xuất ra được rất nhiều, rất nhiều chiếc áo sơ mi với những mẫu mã và kiểu dáng khác nhau phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi. Mặt khác một hình thức có thể chứa nhiều nội dung khác nhau. Với cùng một kiểu áo, một loại áo có thể được làm từ nhiều loại vải khác nhau và tất nhiên là chất lượng cũng khác nhau. Ngoài ra, nội dung giữ vai trò quyết định đối với hình thức vì khuynh hướng chủ đạo của nội dung là biến đổi còn khuynh hướng chủ đạo của hình thức là tương đối bền vững, chậm biến đổi hơn so với nội dung. Dưới sự tác động lẫn nhau của những mặt trong sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau trước hết làm cho các yếu tố của nội dung biến đổi trước, còn những mối liên kết giữa các yếu tố của nội dung tức là hình thức thì 4 chưa biến đổi ngay. Vì vậy hình thức sẽ trở nên lạc hậu hơn so với nội dung và trở thành nhân tố kìm hãm nội dung phát triển. Vận dụng vào sản phẩm áo sơ mi. Nếu vải tốt thì sẽ cho ra đời nhiều loại áo khác nhau thoả mãn nhu cầu của con người. Ngược lại, vải kém chất lượng thì các kiểu sáo cũng ít đi. Hình thức của những chiếc áo này chắc sẽ không có gì đặc biệt. Do đó sẽ không thu hút được các đấng mày râu. Do đó, thì hình thức biểu hiện ta có thể biết được nội dung (chất lượng vải). Khi đó sẽ dễ dàng hơn cho việc lựa chọn, mua hay sử dụng các loại áo. Vì thực tế là phái nam khi đi mua áo để mặc, họ thường không xem xét thật kĩ. Họ chỉ quan t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 82 - Xu hướng tiêu dùng hiện đại LỜI NÓI ĐẦU Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về may mặc của con người càng cao. Do đó, trên thị trường quần áo đang chiếm vị trí quan trọng. Trong nhiều loại quần áo đó thì trang phục hiện nay được các quý ông chú ý nhiều nhất chính là chiếc áo sơ mi. Hàng mấy chục năm nay, ta cảm tưởng như chiếc áo sơ mi và quần tây với kiểu cổ bẻ, khuy cài măng séc, ủi là thẳng rất truyền thống. Nhưng trên thực tế xu hướng tiêu dùng hiện đại với những nhãn hiệu quần áo Việt Nam và quốc tế đã tác động mạnh đến thói quen mặc áo sơ mi. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, em xin dựa vào cặp phạm trù nội dung hình thức để phân tích. Nói về vấn đề này trước hết chúng ta phải đề cập đến mối quan hệ giữa nội dung và hình thức được biểu hiện trên sản phẩm áo sơ mi. Cụ thể: + Nội dung và hình thức thống nhất nhau: Vải đẹp tinh sảo thì chiếc áo sơ mi sẽ có kiểu dáng mẫu mã đẹp. + Nội dung giữ vao trò quyết định hình thức. + Hình thức tác động trở lại nội dung. Do đây là lần đầu tiên viết tiểu luận nên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Em mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến cho em. Hướng triển khai của bài tiểu luận: Phần I: Lời nói đầu. Phần II: Nội dung. 1 I. Cơ sở lý luận. 1. Cặp phạm trù nội dung hình thức 2. Mối quan hệ giữa nội dung, hình thức II. Thực trạng 1. Nhu cầu làm đẹp của con người 2. Các loại áo sơ mi từ nước ngoài đang tràn ngập vào thị trường và đang đợc ưa chuộng. 3. Các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đến hình thức ít quan tâm đến nội dung. III. Kiến nghị, vấn đề bức xúc 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm 2. Phù hợp giữa nội dung và hình thức 3. Quá trình sản xuất 4. Quá trình bán hàng Phần III. Kết luận. 2 NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Cặp phạm trù nội dung hình thức Nội dung là tổng hợp tất cả những mặt, những yếu tố, nhưng quá trình tạo nên sự vật. Hình thức là phương thức tồn tại và phát triển của sự vật và hệ thóng các mối liên hệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của sự vật đó. 2. Mối quan hệ giữa nội dung hình thức Trước hết nội dung và hình thức có sự thống nhất với nhau. Nội dung của chiếc áo sơ mi chính là các loại vải, vải catton, lụa, kaki, lon xước… Còn hình thức chính là các kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc. Do đó, nếu các loại vải khác nhau thì kiểu dáng của chiếc áo sơ mi cũng khác nhau. Những biểu hiện trên thì mỗi chúng ta đều có thể nhận ra. Qua đó ta có thể thấy nội dung và hình thức gắn bó chặt chẽ với nhau. Không có hình thức nào tồn tại thuần tuý không chứa đựng nội dung, ngược lại, cũng không có nội dung nào lại không tồn tại trong một hình thức xác định. Nội dung nào có hình thức đó. Cụ thể, nội dung được thể hiện dưới hình thức: Vải có chất lượng tốt, được làm từ những loại sợi cao cấp như sợi thiên nhiên, sợi polime, sợi tổng hợp, những loại sợi này được tinh chế, sàng lọc cẩn thận. Điều đó tất nhiên sẽ cho ra đời một chiếc áo sơ mi đẹp, kiểu dáng sang trọng. Mặc những chiếc áo sơ mi này sẽ đem lại một sự thoải mái, trang trọng, lịch thiệp tôn thêm vẻ đẹp cũng như phong thái cách của phái mày râu. 3 Không những thế, hình thức lại được thể hiện dưới nội dung. Nếu nhìn những chiếc áo sơ mi sang trọng kiểu cách với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau thì chắc chắn chiếc áo ấy phải được làm từ những loại vải tốt, chất lượng cao. Khi sử dụng áo sẽ không bị nhăn, không bị phai màu khi giặt, tạo một cảm giác mát mẻ, thoải mái trong mùa hè. Đồng thời với kiểu dáng sang trọng rất phù hợp với các quý ông khi tham gia các cuộc hội họp, hội thảo, dạ hội. Nó tạo nên một phong cách trẻ trung, mạnh mẽ cho họ. Như vậy nội dung và hình thức có sự thống nhất với nhau. Nhưng không phải vì thế mà lúc nào nội dung và hình thức cũng phù hợp với nhau. Không phải một nội dung bao giờ cũng chỉ được thể hiện ra một trong hình thức nhất định và không phải một hình thức chỉ chứa một nội dung nhất định. Mà trên thực tế, một nội dung trong quá trình phát triển có thể có nhiều hình thức thể hiện. Như từ một loại vải (tốt hoặc xấu) đều sản xuất ra được rất nhiều, rất nhiều chiếc áo sơ mi với những mẫu mã và kiểu dáng khác nhau phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi. Mặt khác một hình thức có thể chứa nhiều nội dung khác nhau. Với cùng một kiểu áo, một loại áo có thể được làm từ nhiều loại vải khác nhau và tất nhiên là chất lượng cũng khác nhau. Ngoài ra, nội dung giữ vai trò quyết định đối với hình thức vì khuynh hướng chủ đạo của nội dung là biến đổi còn khuynh hướng chủ đạo của hình thức là tương đối bền vững, chậm biến đổi hơn so với nội dung. Dưới sự tác động lẫn nhau của những mặt trong sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau trước hết làm cho các yếu tố của nội dung biến đổi trước, còn những mối liên kết giữa các yếu tố của nội dung tức là hình thức thì 4 chưa biến đổi ngay. Vì vậy hình thức sẽ trở nên lạc hậu hơn so với nội dung và trở thành nhân tố kìm hãm nội dung phát triển. Vận dụng vào sản phẩm áo sơ mi. Nếu vải tốt thì sẽ cho ra đời nhiều loại áo khác nhau thoả mãn nhu cầu của con người. Ngược lại, vải kém chất lượng thì các kiểu sáo cũng ít đi. Hình thức của những chiếc áo này chắc sẽ không có gì đặc biệt. Do đó sẽ không thu hút được các đấng mày râu. Do đó, thì hình thức biểu hiện ta có thể biết được nội dung (chất lượng vải). Khi đó sẽ dễ dàng hơn cho việc lựa chọn, mua hay sử dụng các loại áo. Vì thực tế là phái nam khi đi mua áo để mặc, họ thường không xem xét thật kĩ. Họ chỉ quan t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận Triết học Triết học Mac Lenin Xu hướng tiêu dùng hiện đại Nhu cầu làm đẹp của con người Nâng cao chất lượng sản phẩm Quá trình sản xuấtTài liệu có liên quan:
-
6 trang 1013 16 0
-
27 trang 359 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 282 1 0 -
20 trang 268 0 0
-
30 trang 267 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 259 0 0 -
Luận văn: NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PLC TRONG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT TẠI NHÀ MÁY XI MĂNG LA HIÊN THÁI NGUYÊN
71 trang 214 0 0 -
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 213 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 199 0 0 -
Tiểu luận: Lý luận về nhà nước và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
21 trang 190 0 0