![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://thuvienso.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Minh Thái
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Minh Thái Lập trình C Chương 2. Mảng hai chiều (3 tiết)Trần Minh TháiEmail: minhthai@huflit.edu.vnWebsite: www.minhthai.edu.vnCập nhật: 21/02/2017 1Nội dung• Khái niệm• Khai báo• Các thao tác cơ bản trên ma trận• Thao tác trên ma trận vuông• Bài tập 2KHÁI NIỆM VÀ KHAI BÁO 3Khái niệm Cột Cột Cột Cột Cột Cột 0 1 2 3 4 5 Dòng 0 Dòng 1 Dòng 2 Dòng 3 Ma trận có 4 dòng 6 cột (kích thước 4 x 6) 4Khái niệm• Kiểu dữ liệu mảng 2 chiều được tổ chức theo dạng bảng.• Mỗi dòng là mảng 1 chiều• Kích thước được xác định bởi số dòng và số cột• Chỉ số dòng và cột được tính từ 0 5Khai báo ma trận• Cú pháp tên ma trận [số dòng][số cột];• VD1: khai báo ma trận số nguyên a có 10 dòng và 15 cột int a[10][15];• VD2: khai báo ma trận số thực b có 25 dòng và 10 cột float b[25][10]; 6Định nghĩa kiễu dữ liệuĐểđơngiảntrongviệckhaibáomatrận:#defineMAX100typedefmatran[MAX][MAX];VD:Khaibáomatrậncácsốnguyêna#defineMAX100typedefintmatran[MAX][MAX];matrana; 7Khai báo và khởi gán tên ma trận[số dòng][số cột]={{gt11, gt12, …}, {gt21, gt22, …}, … {gtk1, gtk2, …}};VD: int a[3][4] = {{2,3,9,4}, {5,6,7,6}, {2,9,4,7} }; 8Truy xuất phần tửĐể truy xuất các thành phần cua ̉ ma trận ta dựa vào ̉ ́dòngvàchisôchisô ̉ ́côṭCúpháp:tênmatrận[chỉsốdòng][chỉsốcột]VD:• x=a[1][2];//x=7 //Cậpnhậtgiátrịtạichỉsốdòng2,cột3thành10 9CÁC THAO TÁC XỬ LÝ CƠ BẢN 10Các thao tác• Nhập/ xuất• Tìm kiếm• Đếm• Tính tổng/ trung bình• Sắp xếp dòng/ cột• Xóa dòng/ cột• Chèn thêm dòng/ cột 11Cấu trúc lệnh xử lý phổ biến• Sử dụng 2 vòng lặp lồng nhau để duyệt ma trận• Mỗi lần lặp sẽ duyệt từng dòng của ma trận• Gọi sd là số dòng, sc là số cột và a là ma trận. Cấu trúc duyệt tổng quát: for(int d=0; dNhập/xuất ma trận số nguyênKhaibáo#include#include#define MAX 100typedef int matran[MAX][MAX];void NhapKichThuoc(int &sd, int &sc);void Nhap(matran a, int sd, int sc);void Xuat(matran a, int sd, int sc); 13Nhập/xuất ma trận số nguyênvoid NhapKichThuoc(int &sd, int &sc){ printf(Nhap so dong: ); scanf(%d, &sd); printf(Nhap so cot: ); scanf(%d, &sc);} 14 Nhập/xuất ma trận số nguyênvoid Nhap(matran a, int sd, int sc){ for (int d = 0; d < sd; d++) { for (int c = 0; c < sc; c++) { printf(Nhap gia tri [%d][%d]: , d, c); scanf(%d, &a[d][c]); } }} 15Nhập/xuất ma trận số nguyênvoid Xuat(matran a, int sd, int sc){ for (int d = 0; d < sd; d++) { for (int c = 0; c < sc; c++) { printf(%d\t, a[d][c]); } printf(\n); }} 16Nhập/xuất ma trận số nguyênint main(){ matran a; int sd, sc; NhapKichThuoc(sd, sc); printf(Nhap gia tri cho ma tran:\n); Nhap(a, sd, sc); printf(Cac phan tu trong ma tran\n); Xuat(a, sd, sc); getch(); return 0;} 17Minh họa thực thi của chương trình Nhap so dong cua ma tran: 3 Nhap so cot cua ma tran: 4 Nhap gia tri cho ma tran: Nhap gia tri [0][0]: 1 Nhap gia tri [0][1]: 2 Nhap gia tri [0][2]: 3 Nhap gia tri [0][3]: 4 Nhap gia tri [1][0]: 5 Nhap gia tri [1][1]: 6 Nhap gia tri [1][2]: 7 Nhap gia tri [1][3]: 8 Nhap gia tri [2][0]: 9 Nhap gia tri [2][1]: 10 Nhap gia tri [2][2]: 11 Nhap gia tri [2][3]: 12 Cac phan tu trong ma tran 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 18Bài tập nhập/xuấtChomatrậnsốnguyênagồmsddòngvàsccột.Viếtcáchàmsau:1. Phátsinhgiátrịngẫunhiênchomatrận2. Xuấtcácphầntửlẻ3. Xuấtcácphầntửlàsốnguyêntố4. Xuấtcácphầntửcógiátrịlớnhơnx 19Phát sinh giá trị ngẫu nhiênvoid PhatSinh(matran a, int sd, int sc){ for (int d = 0; d
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật lập trình Mảng hai chiều lập trình C Thao tác trên ma trận vuông Khai báo biếnTài liệu có liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 303 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 244 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 221 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 187 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 158 0 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 137 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C: Căn bản & nâng cao - Phần 1
202 trang 131 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 125 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 118 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 115 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 111 0 0 -
Lập trình C - Cấu trúc dữ Liệu
307 trang 107 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 107 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 1
246 trang 106 0 0 -
Giáo trình Ngôn ngữ lập trình C căn bản
142 trang 106 0 0 -
STL lập trình khái lược trong C++ part 1
35 trang 106 0 0 -
Program C Ansi Programming Embedded Systems in C and C++ phần 4
12 trang 103 0 0 -
Giáo trình toán rời rạc - Phụ lục 2
15 trang 90 0 0 -
Nghiên cứu triển khai nội địa hóa máy tính thương hiệu Việt Nam
585 trang 86 0 0 -
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 trang 86 0 0