Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang
Số trang: 25
Loại file: pdf
Dung lượng: 654.31 KB
Lượt xem: 41
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Cấu trúc và thành phần chương trình C++, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tìm hiểu một chương trình C/C++ đơn giản; Xuất dữ liệu ra màn hình; Đọc dữ liệu từ bàn phím; Các xử lý đơn giản; Phong cách lập trình. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang Chương 2 Cấu trúc và thành phần của chương trình C/C++Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 1 Nội dung Tìm hiểu một chương trình C/C++ đơn giản Xuất dữ liệu ra màn hình Đọc dữ liệu từ bàn phím Các xử lý đơn giản Phong cách lập trìnhTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 2 Chương trình C đơn giản /* This is a simple program. Ex1: Print out Hello world… */ #include #include void main() { printf (Hello world ... ); // system(pause) is defined in system(pause); }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 3 Chỉ thị #include Khai báo thư viện sẽ được sử dụng bằng chỉ thị #include: Trong chương trình có sử dụng hai hàm printf và system. Hàm printf được khai báo trong thư viện stdio #include Hàm system được khai báo trong thư viện stdlib #include #include #include void main(){ printf(Hello world... ); system(pause); }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 4 Hàm main() Mỗi chương trình C đều phải có một hàm main() Chú ý: chữ main viết toàn chữ thường Chương trình sẽ bắt đầu chạy từ hàm này. Từ đi trước chữ main xác định kiểu kết quả trả về void : hàm main không trả kết quả gì về cả void main() { Dấu “{“ đánh dấu bắt đầu phần thân hàm main // Thân hàm Dấu “}“ đánh dấu điểm kết thúc phần thân hàm main }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 5 Chú thích Chú thích được chèn vào nhằm giải thích, ghi chú, đánh dấu, làm tài liệu cho phần tử trong chương trình C Hai dạng chú thích: Chú thích trên nhiều dòng: /* chú thích …… */ Chú thích trên một dòng: printf (Hello); // từ đây đến cuối dòng là chú thíchTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 6 Thư viện stdio Thư viện nhập xuất chuẩn trong C là stdio (Standard Input/Output) Do đó ta thường khai báo thư viện này ở đầu chương trình #include Thư viện này có cung cấp hai hàm nhập và xuất dữ liệu có định dạng: printf(): hàm xuất có định dạng scanf(): hàm nhập có định dạngTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 7 Lệnh printf Cú pháp: printf(, ); trong chuỗi định dạng chứa chỉ thị định dạng có cấu trúc % [flags] [width] [.precision] [length] specifier specifier là đặc tả cho kiểu dữ liệu: d,i Số nguyên thập phân có dấu f, g Số dấu chấm động e Số dấu chấm động (ký hiệu số mũ) x Số nguyên hệ 16 o Số nguyên hệ 8 c Ký tự đơn s Chuỗi ký tựTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang Chương 2 Cấu trúc và thành phần của chương trình C/C++Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 1 Nội dung Tìm hiểu một chương trình C/C++ đơn giản Xuất dữ liệu ra màn hình Đọc dữ liệu từ bàn phím Các xử lý đơn giản Phong cách lập trìnhTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 2 Chương trình C đơn giản /* This is a simple program. Ex1: Print out Hello world… */ #include #include void main() { printf (Hello world ... ); // system(pause) is defined in system(pause); }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 3 Chỉ thị #include Khai báo thư viện sẽ được sử dụng bằng chỉ thị #include: Trong chương trình có sử dụng hai hàm printf và system. Hàm printf được khai báo trong thư viện stdio #include Hàm system được khai báo trong thư viện stdlib #include #include #include void main(){ printf(Hello world... ); system(pause); }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 4 Hàm main() Mỗi chương trình C đều phải có một hàm main() Chú ý: chữ main viết toàn chữ thường Chương trình sẽ bắt đầu chạy từ hàm này. Từ đi trước chữ main xác định kiểu kết quả trả về void : hàm main không trả kết quả gì về cả void main() { Dấu “{“ đánh dấu bắt đầu phần thân hàm main // Thân hàm Dấu “}“ đánh dấu điểm kết thúc phần thân hàm main }Trần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 5 Chú thích Chú thích được chèn vào nhằm giải thích, ghi chú, đánh dấu, làm tài liệu cho phần tử trong chương trình C Hai dạng chú thích: Chú thích trên nhiều dòng: /* chú thích …… */ Chú thích trên một dòng: printf (Hello); // từ đây đến cuối dòng là chú thíchTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 6 Thư viện stdio Thư viện nhập xuất chuẩn trong C là stdio (Standard Input/Output) Do đó ta thường khai báo thư viện này ở đầu chương trình #include Thư viện này có cung cấp hai hàm nhập và xuất dữ liệu có định dạng: printf(): hàm xuất có định dạng scanf(): hàm nhập có định dạngTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu trúc và thành phần chương trình C++© 2016 7 Lệnh printf Cú pháp: printf(, ); trong chuỗi định dạng chứa chỉ thị định dạng có cấu trúc % [flags] [width] [.precision] [length] specifier specifier là đặc tả cho kiểu dữ liệu: d,i Số nguyên thập phân có dấu f, g Số dấu chấm động e Số dấu chấm động (ký hiệu số mũ) x Số nguyên hệ 16 o Số nguyên hệ 8 c Ký tự đơn s Chuỗi ký tựTrần Quang Kỹ thuật lập trình Chương 02: Cấu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật lập trình Phong cách lập trình Khai báo thư viện Khai báo dữ liệuTài liệu có liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 309 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 248 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 222 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 159 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 126 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 121 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 115 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 113 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 110 0 0