
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 1 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 1 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ Chương 1:Ôn Tập Các Kiến Thức Cơ Bản Giảng viên: Ths. Phạm Đào Minh Vũ Email : phamdaominhvu@yahoo.comCấu trúc chương trình C Khối khai báo Hàm main() Các hàm con (nếu có)Những kiến thức cơ bản1. Nhắc lại các khái niệm cơ bản về kiểu dữ liệu cơ sở2. Khai báo biến, tầm vực của biến3. Các lệnh nhập xuất C++ (cin, cout)4. Cách đặt tên5. Cách trình bày chương trình6. Toán tử tăng/ giảm, điều kiện7. Các ký hiệu phép toán số học, logic8. Cấu trúc điều khiển (rẽ nhánh, lựa chọn, lặp)9. Xây dựng hàm conTạo mới Project với VS 2010 Bước 1: Khởi động Visual Studio 2010Tạo mới Project với VS 2010 Bước 2: Chọn menu File / New / Project Chọn tiếp ngôn ngữ C++ Chọn kiểu project là Win32 Console Application Đặt tên cho ứng dụng ở mục Name Click Browse để chọn vị trí lưu Project và OKTạo mới Project với VS 2010 Bước 2: Chọn menu File / New / Project Chọn tiếp ngôn ngữ C++ Chọn kiểu project là Win32 Console Application Đặt tên cho ứng dụng ở mục Name Click Browse để chọn vị trí lưu Project và OKTạo mới Project với VS 2010 Bước 3: màn hình Wizard để tạo Project hiện ra, chọn kiểu ứng dụng Console và chọn Empty Project. Nhấn Finish để hoàn tất.Tạo mới Project với VS 2010 Giao diện sau khi tạo Project Cửa số Explorer để quản lý các file trong Project Chọn Solution ExplorerTạo mới Project với VS 2010 Cửa sổ gồm 2 giao diện chính : Vùng trống bên trái để viết Code Phía bên phải là thanh quản lý các dữ liệu trong Project Có 3 thư mục chính ở cửa số Explorer: Source Files (*.cpp): Chứa các file cài đặt các hàm Header Files (*.h): Chứa các file khai báo (hàm, biến toàn cục, kiểu cấu trúc, …) Resource Files: Chứa các tài nguyên (icon, bitmap, dialog, …). Đối với lập trình ứng dụng Console thì không dùng đến.Qui ướcĐể dễ dàng viết và quản lý code theo phương pháp lập trình thủ tục,mỗi Project mới, ta qui ước như sau: Trong Header File, tạo 1 file tên khaibao.h: Chứa các khai báo hàm, hằng số, … Trong Source File, tạo 2 file cài đặt hàm: File main.cpp: Cài đặt hàm main() File caidat.cpp: Cài đặt các hàm con đã khai báoTạo file khai báo (khaibao.h) Click phải vào thư mục Header Files, chọn Add, chọn New Item…Tạo file khai báo (khaibao.h) Chọn Code, Header File (.h) Nhập khaibao.h vào ô Name Chọn OK, sau đó chọn Yes (Lưu ý: Không thay đổi đường dẫn thư mục – chỉ nhập tên file)Tạo file cài đặt (main.cpp, caidat.cpp) Click phải vào thư mục Source File, chọn Add, chọn New Item… Chọn Code, CPP File (.cpp) Nhập main.cpp vào ô Name, chọn OK, sau đó chọn Yes Tương tự, tiếp tục tạo file caidat.cppViết lệnh cho file khaibao.h Double click vào file khaibao.h trong thư mục Header Files Cửa sổ soạn thảo code cho file khaibao.h chuyển sang chế độ cho phép soạn thảoViết lệnh cho file main.cpp Chọn file main.cppCấu trúc file caidat.cpp#include “khaibao.h”void HamA(){ các lệnh;}void HamB(){ Các lệnh;}Dịch, sửa lỗi và chương trình Biên dịch và kiểm tra lỗi: Nhấn Ctrl + Shift + B Nếu có thông báo lỗi (error) thì quan sát và sửa lỗi (cửa sổ lỗi xuất hiện bên dưới màn hình soạn thảo code) Chạy chương trình: Ctrl + F5 (hoặc F5)Ví dụViết chương trình nhập vào 2 số nguyên a, b. Tính tổng và xuất ramàn hìnhFile khaibao.h#pragma once#include using namespace std;void Nhap(int &a, int &b);long Tong(int a, int b);File main.cpp#include khaibao.hvoid main(){int a, b;long s;Nhap(a, b);s = Tong(a, b);cout
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỹ thuật lập trình nâng cao Kỹ thuật lập trình Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao Kiểu dữ liệu Khai báo biến Cấu trúc điều khiểnTài liệu có liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 303 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp đề tài: Xây dựng chương trình quản lý nhân sự Khoa Công nghệ thông tin
85 trang 296 0 0 -
114 trang 262 2 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 244 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 240 0 0 -
80 trang 238 0 0
-
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 221 0 0 -
101 trang 208 1 0
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 187 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 158 0 0 -
Tài liệu tham khảo: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
229 trang 146 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 14: Cấu trúc điều khiển
3 trang 132 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 125 0 0 -
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Phần 1 - Trần Hạnh Nhi
98 trang 122 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 118 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 115 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 111 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 107 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 1
246 trang 106 0 0 -
Giáo trình toán rời rạc - Phụ lục 2
15 trang 90 0 0