
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Khoa Công nghệ thông tin Bộ môn Tin học cơ sở NHẬP MÔN LẬP TRÌNH Đặng Bình Phương dbphuong@fit.hcmuns.edu.vn CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH 1 & VC BB Nội dung 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 2 & VC BB Các khái niệm cơ bản Lập trình máy tính Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 3 & VC BB Các khái niệm cơ bản Ví dụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực). Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/ a NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 4 & VC BB Các tính chất của thuật toán Bao gồm 5 tính chất sau: Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán. NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 5 & VC BB Các bước xây dựng chương trình Xác định vấn đề Biểu diễn bằng: - bài toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa chọn • Mã giả phương pháp giải Xây dựng thuật toán/ thuật giải Cài đặt chương trình Lỗi cú pháp Hiệu chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương trình Thực hiện chương trình NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 6 & VC BB Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 1. Nhập 2 số thực a và b. 2. Nếu a = 0 thì 2.1. Nếu b = 0 thì 2.1.1. Phương trình vô số nghiệm 2.1.2. Kết thúc thuật toán. 2.2. Ngược lại 2.2.1. Phương trình vô nghiệm. 2.2.2. Kết thúc thuật toán. 3. Ngược lại 3.1. Phương trình có nghiệm. 3.2. Giá trị của nghiệm đó là x = -b/a 3.3. Kết thúc thuật toán. NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 7 & VC BB Sử dụng lưu đồ sơ đồ khối Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc. Khối vào ra Nhập/Xuất dữ liệu. Khối lựa chọn Tùy điều kiện sẽ rẽ nhánh. Khối thao tác Ghi thao tác cần thực hiện. Đường đi Chỉ hướng thao tác tiếp theo. NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 8 & VC BB Sử dụng lưu đồ sơ đồ khối Bắt đầu Đọc a,b Đ S a = 0 Đ S Tính b = 0 x = b/a Xuất Xuất Xuất x “VSN” “VN” Kết thúc NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 9 & VC BB Sử dụng mã giả Vay mượn ngôn ngữ nào đó (ví dụ Pascal) để biểu diễn thuật toán. Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 If a = 0 Then Begin If b = 0 Then Xuất “Phương trình vô số nghiệm” Else Xuất “Phương trình vô nghiệm” End Else Xuất “Phương trình có nghiệm x = -b/a” NMLT Các khái niệm cơ bản về lập trình 10 & VC BB Cài đặt thuật toán bằng C/C++ #include #include void main() { ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo trình tin học cơ sở nhập môn lập trình khái niệm lập trình cơ bản Các bước xây dựng chương trình Biểu diễn thuật toán Cài đặt thuật toán bằng NNLTTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 357 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 187 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 143 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 12: Quản lý bộ nhớ
23 trang 69 0 0 -
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 1
81 trang 56 0 0 -
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường
5 trang 52 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 2 - Thuật toán
32 trang 42 0 0 -
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 2
93 trang 41 0 0 -
Giáo trình Tin học cơ sở (Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Xây dựng
107 trang 41 0 0 -
Nhập môn lập trình (Đặng Bình Phương) - Các khái niệm cơ bản về hệ điều hành
17 trang 39 0 0 -
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 1 - Trường ĐH Y tế Công cộng
71 trang 37 0 0 -
Câu hỏi bài tập nhập môn lập trình
11 trang 37 0 0 -
Bài giảng Toán rời rạc: Chương 1.5 - Dr. Ngô Hữu Phúc
15 trang 35 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 3: Hệ điều hành
17 trang 35 0 0 -
CHƯƠNG 15: PHÂN TÍCH THUẬT TOÁN
21 trang 33 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 7: Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh
32 trang 32 0 0 -
Giáo trình Toán rời rạc: Phần 2 - Vũ Đình Hòa
78 trang 32 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 8: Mảng hai chiều
33 trang 32 0 0 -
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 0 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
10 trang 32 0 0 -
Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0 - FPT Software Solution
261 trang 31 0 0