
Giáo trình Hán - Nôm dành cho du lịch: Phần 2
Số trang: 154
Loại file: pdf
Dung lượng: 9.02 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nối tiếp nội dung phần 1 cuốn giáo trình "Hán - Nôm dành cho du lịch" do Phạm Văn Khoái biên soạn, phần 2 giới thiệu tới người học văn hóa, văn từ Hán - Nôm theo phân vùng du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Hán - Nôm dành cho du lịch: Phần 2 P H Ẩ N III V Ă N H O Ả , V À N T Ừ HÁN-NÔM T H E O P H Â N V Ù N G DU LỊCH [ĨS Ỉ^ (> )ll| .^ ỹ (2 )Ạ ^ (3 )x í^ (4 )Ji|;^ (5 ) o BR |c ứ 11 m ^ ° it(ö ) °^ : ( l l ) t A ( I 2 ) ; j : ( 1 3 ) ¿ ( 1 4 ) o (Theo T h ơ v ă n Lv - T rầ n . T ậ p I, tr.5 0 4 ) Phiên ám NGÃ QUỐC Q uỏc g ia sơn k ỳ th ủ y tú , n h â n k iệ t đ ịa lin h . C h á u n g ọ c bảobối, v iị b ấ t s ín h yên . T h a quốc m ạc tỷ. N g h i th ậ n th ủ chi.Giải thích từ ngữ1. quôc gia: nhà nước; chỉ đất nuớc.2. sơn kỳ: n ú i n o n h ù n g v ĩ .3. thîij tú: sông nước tươi đẹp.4. nhân kiệt: con người hào kiệt-5. địa linh: đ ấ t đ a i l in h th iê n g .6. mị: là p h iế m c h ỉ đ ạ i từ: c h ă n g (có cái gì...) mị b ấ t : c h ă n g có cái gì k h ô n g ... 2217. sinh yên: yên; ở đó, ờ đấy; sinh yên: sinh ra ờ đày, có ở đấy. c à câu này có nghĩa là: 0 đó không có cái gì là không có; ơ đó không thiếu cái gì.8. tha: khác; tha quôc: các nước khác,9. mạc: phiếm chỉ đại từ; chẳng có ai, chảng có (cái gì).10. tỷ: so sánh, sánh, bì.11. nghi: nên, cần phải,12. thận: cẩn thận.13. thủ: giữ lấy.14. Chi : nó; đại từ chỉ cho quốc gia. X uất xứ văn bản: đây chỉ là lời dặn thái tử của Lý AnhTôngd 138-1175). Lời dặn này biểu thị một cái nhìn vê đất nướcđầy lòng tự hào và trách nhiệm. Khi đọc nó, chúng ta cảm giác đócũng là lời giới thiệu về đất nước ta. Do vậy chúng tôi trích tuyểnđể làm bài học. Đ ỂN HÙNG Dù ai đ i ngượovề xuôi N hà ngày giỗ lổ mồng mười tháng ha. (Ca dao) Đền Hùng nằm trên núi Nghía Lĩnh, thôn c ổ Tích, xã HyCuớng, huyện Phong Châu, tỉnh P hú Thọ. Núi Nghla Linh tựanhư con rồng lớn hướng về phía nam. Sau lung nó là những quảđồi san s: tựa nhu đàn voi phục chầu vể đất Tổ. Đến Đền Hùng,du khách trở về vỏi cội nguồn dân tộc. Do vị trí quan trọng củacủa các vua Hùng và thời đại H ùng Vương trong lịch sử nước nhà,từ năm 1995, lễ hội đền Hùng đã trở th ành Qiiôc lễ.222 C ụm di tích đền H ù n g gồm đền Hạ, đền Tning, đểin ThiíỢng, lăngH ù n g Vương, đền Giếng... Mỗi một nảm đất, ngọn cáy (cùng với n hữ ngh u 3ển thoại về các viia H ùng đểu góp sức mìnli tạo nẽin giá trị trườngcửu về một thòi kỳ cùa dân tộc. Đến litợt mình, các di t:ích H án Nôm ởđáy n h ư n h ữ n g lời giới tliiệu cho du khách vể công lao cíua các v u a Hùng,về tá m thức cùa biết bao t h ế hệ người việt Nam liướiig vể đ ất Tổ, với tấmlòng th à n h k ín h uốiig nước nhớ nguồn. N g a y ở ’Cổng đ ề n H ù n g được xây diíng n ăm 19118 do b à P h a nT h ị T h ị n h ở H à Nội c ú n g tiề n x ầ y d ự n g hiện còn có) 4 c h ữ H á n toijj’ [Il f7 (Cao sơn c ả n h h à n h - N ú i cao n g ẩ n g t r ô n p , điíòng lớnđi tới). C â u n à y vôn có n g u ồ n gôc t ừ K ín h T h i Caio sơn n g ư ỡ n gchỉ, c ả n h h à n h h à n h chỉ. M ột m ặt, nó n h ư giới tliiiệu cho ngườih à n h h ư ơ n g n g ư ỡ n g n h ì n n ú i cao bước lên bậc để lêm đ ền ThiíỢng.M ặ t kh ác , v ừ a giới t h iệ u v ề cội n guồn, vừa cho du k .h á c h t h â y conđ ư ờ n g r ộ n g lớn c ủ a titơng lai d á n tộc m à con đường âV d ã được cácv u a H ù n g x â y đ ắ p n g a y lúc Tổ tiên mới k h a i cơ, lập n g h iệ p . Dưới h à n g đ ạ i tự ấy là cặp câ u đôi: «■í 4/, IJ0 í ĩ ra 8íi 111 iñi ỉiỉi Ạ ÎS « Ä S i a w Ä m n í « !ê yk T h á c th ủ y k h a i cơ, tứ cô sơn hà qu i bản tịch Đ ă n g cao vọng viễn, quần p h o n g la liệt tự riihi tôn. (Mở lôl, đ ắp nền, bôn p hía niíớc non về inột môl L ên cao, n h ìn khắp, n úi non la liệt tựa cháiii coa). C ảu đôi d ẫ n n g ắ n n à y n h u lời giới th iệ u k h á i q u á t v ề k h u ditích, n h ư d ẫ n du k h á c h về cội n g u ồ n d â n tộc Việt N a m , m ộ t d â ntộc m à Tổ t i ê n c ủ a nó g ắ n liền với h u y ề n t h o ạ i biọc t r ă m t r ứ n gs a u nở t h à n h t r à m n g ư ờ i con t r a i . .. Bởi th ế , mọi n g iíờ i mới gọin h a u là đ ồ n g bào. C à n g đi s á u vào đọc các di t í c h H á n N ô m ở 223các nơi trong di tí ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Hán - Nôm dành cho du lịch: Phần 2 P H Ẩ N III V Ă N H O Ả , V À N T Ừ HÁN-NÔM T H E O P H Â N V Ù N G DU LỊCH [ĨS Ỉ^ (> )ll| .^ ỹ (2 )Ạ ^ (3 )x í^ (4 )Ji|;^ (5 ) o BR |c ứ 11 m ^ ° it(ö ) °^ : ( l l ) t A ( I 2 ) ; j : ( 1 3 ) ¿ ( 1 4 ) o (Theo T h ơ v ă n Lv - T rầ n . T ậ p I, tr.5 0 4 ) Phiên ám NGÃ QUỐC Q uỏc g ia sơn k ỳ th ủ y tú , n h â n k iệ t đ ịa lin h . C h á u n g ọ c bảobối, v iị b ấ t s ín h yên . T h a quốc m ạc tỷ. N g h i th ậ n th ủ chi.Giải thích từ ngữ1. quôc gia: nhà nước; chỉ đất nuớc.2. sơn kỳ: n ú i n o n h ù n g v ĩ .3. thîij tú: sông nước tươi đẹp.4. nhân kiệt: con người hào kiệt-5. địa linh: đ ấ t đ a i l in h th iê n g .6. mị: là p h iế m c h ỉ đ ạ i từ: c h ă n g (có cái gì...) mị b ấ t : c h ă n g có cái gì k h ô n g ... 2217. sinh yên: yên; ở đó, ờ đấy; sinh yên: sinh ra ờ đày, có ở đấy. c à câu này có nghĩa là: 0 đó không có cái gì là không có; ơ đó không thiếu cái gì.8. tha: khác; tha quôc: các nước khác,9. mạc: phiếm chỉ đại từ; chẳng có ai, chảng có (cái gì).10. tỷ: so sánh, sánh, bì.11. nghi: nên, cần phải,12. thận: cẩn thận.13. thủ: giữ lấy.14. Chi : nó; đại từ chỉ cho quốc gia. X uất xứ văn bản: đây chỉ là lời dặn thái tử của Lý AnhTôngd 138-1175). Lời dặn này biểu thị một cái nhìn vê đất nướcđầy lòng tự hào và trách nhiệm. Khi đọc nó, chúng ta cảm giác đócũng là lời giới thiệu về đất nước ta. Do vậy chúng tôi trích tuyểnđể làm bài học. Đ ỂN HÙNG Dù ai đ i ngượovề xuôi N hà ngày giỗ lổ mồng mười tháng ha. (Ca dao) Đền Hùng nằm trên núi Nghía Lĩnh, thôn c ổ Tích, xã HyCuớng, huyện Phong Châu, tỉnh P hú Thọ. Núi Nghla Linh tựanhư con rồng lớn hướng về phía nam. Sau lung nó là những quảđồi san s: tựa nhu đàn voi phục chầu vể đất Tổ. Đến Đền Hùng,du khách trở về vỏi cội nguồn dân tộc. Do vị trí quan trọng củacủa các vua Hùng và thời đại H ùng Vương trong lịch sử nước nhà,từ năm 1995, lễ hội đền Hùng đã trở th ành Qiiôc lễ.222 C ụm di tích đền H ù n g gồm đền Hạ, đền Tning, đểin ThiíỢng, lăngH ù n g Vương, đền Giếng... Mỗi một nảm đất, ngọn cáy (cùng với n hữ ngh u 3ển thoại về các viia H ùng đểu góp sức mìnli tạo nẽin giá trị trườngcửu về một thòi kỳ cùa dân tộc. Đến litợt mình, các di t:ích H án Nôm ởđáy n h ư n h ữ n g lời giới tliiệu cho du khách vể công lao cíua các v u a Hùng,về tá m thức cùa biết bao t h ế hệ người việt Nam liướiig vể đ ất Tổ, với tấmlòng th à n h k ín h uốiig nước nhớ nguồn. N g a y ở ’Cổng đ ề n H ù n g được xây diíng n ăm 19118 do b à P h a nT h ị T h ị n h ở H à Nội c ú n g tiề n x ầ y d ự n g hiện còn có) 4 c h ữ H á n toijj’ [Il f7 (Cao sơn c ả n h h à n h - N ú i cao n g ẩ n g t r ô n p , điíòng lớnđi tới). C â u n à y vôn có n g u ồ n gôc t ừ K ín h T h i Caio sơn n g ư ỡ n gchỉ, c ả n h h à n h h à n h chỉ. M ột m ặt, nó n h ư giới tliiiệu cho ngườih à n h h ư ơ n g n g ư ỡ n g n h ì n n ú i cao bước lên bậc để lêm đ ền ThiíỢng.M ặ t kh ác , v ừ a giới t h iệ u v ề cội n guồn, vừa cho du k .h á c h t h â y conđ ư ờ n g r ộ n g lớn c ủ a titơng lai d á n tộc m à con đường âV d ã được cácv u a H ù n g x â y đ ắ p n g a y lúc Tổ tiên mới k h a i cơ, lập n g h iệ p . Dưới h à n g đ ạ i tự ấy là cặp câ u đôi: «■í 4/, IJ0 í ĩ ra 8íi 111 iñi ỉiỉi Ạ ÎS « Ä S i a w Ä m n í « !ê yk T h á c th ủ y k h a i cơ, tứ cô sơn hà qu i bản tịch Đ ă n g cao vọng viễn, quần p h o n g la liệt tự riihi tôn. (Mở lôl, đ ắp nền, bôn p hía niíớc non về inột môl L ên cao, n h ìn khắp, n úi non la liệt tựa cháiii coa). C ảu đôi d ẫ n n g ắ n n à y n h u lời giới th iệ u k h á i q u á t v ề k h u ditích, n h ư d ẫ n du k h á c h về cội n g u ồ n d â n tộc Việt N a m , m ộ t d â ntộc m à Tổ t i ê n c ủ a nó g ắ n liền với h u y ề n t h o ạ i biọc t r ă m t r ứ n gs a u nở t h à n h t r à m n g ư ờ i con t r a i . .. Bởi th ế , mọi n g iíờ i mới gọin h a u là đ ồ n g bào. C à n g đi s á u vào đọc các di t í c h H á n N ô m ở 223các nơi trong di tí ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hán - Nôm dành cho du lịch Giáo trình Hán - Nôm dành cho du lịch Văn hóa Hán Nôm Hoạt động du lịch Văn từ Hán - Nôm Phân vùng du lịchTài liệu có liên quan:
-
10 trang 194 0 0
-
Bài tập nhóm: Xung đột văn hóa Đông Tây
10 trang 133 0 0 -
Tiểu luận: Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
40 trang 70 0 0 -
9 trang 65 0 0
-
102 trang 58 1 0
-
Đề cương chi tiết Nhập môn khoa học du lịch
10 trang 53 0 0 -
Nghiên cứu vấn đề phát triển du lịch bền vững
3 trang 47 0 0 -
102 trang 40 0 0
-
Tìm hiểu về du lịch và du lịch sinh thái: Phần 2
85 trang 38 0 0 -
Thuyết minh: Xung đột văn hóa Đông Tây
10 trang 34 0 0 -
Kinh nghiệm quốc tế về phát triển du lịch thông minh và bài học cho Việt Nam
13 trang 33 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu di sản Thánh địa Mỹ Sơn
20 trang 33 0 0 -
19 trang 33 0 0
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Du lịch lễ hội Chùa Hương
10 trang 32 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch tỉnh Gia Lai
97 trang 32 0 0 -
Luật số 09/2017/QH14 - Luật Du lịch 2017
31 trang 32 0 0 -
Lập dự án miễn phí - dự án Hồ rừng
110 trang 30 0 0 -
Khách sạn và du lịch - Giao tiếp tiếng Anh: Phần 2
281 trang 30 0 0 -
Tiểu luận: Xung đột văn hóa Đông Tây
16 trang 30 0 0 -
Tiểu luận: Xung đột văn hóa giữa công nghiêp và nông nghiễp
9 trang 29 0 0