Kiến thức cơ bản về 3DSMAX
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến thức cơ bản về 3DSMAXKIẾN THỨC CĂN BẢN KỸ THUẬT MÁY TÍNHKiến thức cơ bảnTạo nhóm đối tượng, canh chỉnh đối tượngCông cụ tạo nhóm (group) và canh chỉnh (align) các tập hợp đối tượng I. Tạo nhóm đối tượng1. Group: lệnh này cho phép kết hợp từ 2 đối tượng trở lên. Nhóm này được gọi là đối tượngnhóm và được đặt tên riêng được xử lý như đối tượng thông thường. Nếu mốn hiệu chỉnhtừng đối tượng trong nhóm thì phải rã nhóm đó ra.* Để tạo nhóm: click chuột vào menu Group/chọn lệnh Group sẽ có hộp thoại Group hiện ra,bạn hãy gõ tên nhóm vào ô Group name sau đó nhấn OK.* Để hiệu chỉnh từng đối tượng trong nhóm thì bạn cần phải mở nhóm đó: click chuột vào nhmenu Group/chọn Open lúc này bạn sẽ hiệu chỉnh được các đối tượng trong nhóm. Khi hiệuchỉnh xong bạn cần phải tái lập lại nhóm bằng cách click chuột vào menu Group/ chọn Close.* Để rã nhóm: click chuột vào menu Group/ chọn Ungroup (lệnh này chỉ rã 1 cấp trong nhómlồng nhau). Nếu bạn có nhiều nhóm lồng nhau và có nhu cầu muốn rã nhóm chúng thì phải Vidùng lệnh Explode: vào menu Group/chọn Explode. II. Canh chỉnhNhóm tùy chọn canh chỉnh - Align cho phép ta so khớp vị trí và hướng của các đối tượng với ấnnhau. Cần phải có đối tượng nguồn và đích.(Nếu màn hình của bạn 15 và độ phân giải là 800x600 thì có thể không thấy được các công Tucụ này, do đó để dùng được các bạn cần đưa chuột đến vị trí nào đó mà con trỏ chuột chuyển sau đó bạn bấm chuột trái và kéo sang bên trái, khi đó các công cụthành hình bàn taycòn lại của thanh công cụ sẽ hiện ra).- Đối tượng nguồn (Source) là đối tượng cần dịch chuyển được chọn để bắt đầu quá trình gcanh chỉnh.- Đối tượng đích (Target) được chọn sau cùng và được dùng làm tâm để gióng hàng. ơnCó ba tùy chọn canh chỉnh là: Align, Align Normals và Place Highlight Align: canh chỉnh đối tượng này theo đối tượng khác, đồng thời cho phép canh chỉnhtheo một hay nhiều trục của đối tượng đích.lư Align Normals: canh chỉnh mặt chuẩn (Face Normal) giữa các đối tượng. Place Highlights: canh chỉnh nguồn sáng Camera hoặc đối tượng khác với điểm xácđịnh trên một đối tượng. Camera: canh chỉnh Camera theo một mặt chuẩn. View: canh chỉnh hệ trục tọa độ cục bộ của đối tượng với mặt phẳng khung nhìn hiệnhànhHiệu chỉnh đối tượng - ModifyThông qua các phép biến đổi Modify bạn có thể tạo ra được nhiều hơn mình tưởngtượngVới mỗi đối tượng sau khi được tạo ra với thông số cơ bản, chúng ta có thể biến đổi nó trởthành hình dạng khác theo ý đồ của tác giả (ví dụ Bạn có thể tạo ra một quả chuối, táo... từmột hình cầu, và còn nhiều thứ khác nữa...)Sau khi lựa chọn đối tượng xong Để áp dụng các lệnh biến đổi bạn phải gọi bảng lệnh kt-coban/modifyTrong bảng lệnh này có các vùng làm việc khác nhau:Đầu tiên là vùng Name and Color: là nơi đặt tên và chọn màu cho đối tượng. Nếu bạn chọnnhiều đối tượng thì vùng này sẽ bị mờ đi, không thay đổi được. nhTrong vùng tiếp theo là Modifier List đây là nơi mà bạn có thể chọn áp dụng các phép biếnđổi. Khi bạn chọn phép biến đổi nào thì phép biến đổi đó sẽ được lấy vào trong vùngModifier Stack: Vi ấnHình chiếc bóng đèn màu trắng trước phép biến đổi là phép biến đổi đó đã được bật, nếukhông muốn áp dụng nó mà không xóa khỏi danh sách thì bạn nhấn vào hình cái bóng đèn đểtắt nó đi. Tu- Phía dưới của Modifier List là các nút lệnh áp dụng cho các phép biến đổi. Pin Stack: có tác dụng để khóa danh sách lại. Show End Result: cho phép hiển thị hiệu ứng của tất cả các phép biến đổi có tên trongdanh sách trên đối tượng được chọn. g Make Unique: làm cho 1 phép biến đổi trở thành phép biến đổi chỉ có ở đối tượng được ơnchọn (nút này chỉ hiện khi bạn chọn nhiều hơn một đối tượng và áp dụng cùng một phép biếnđổi cho cả 2 đối tượng đó). Remove Modifier: xóa phép biến đổi hiện hành khỏi danh sách. Edit Stack: thay đổi trật tự các phép biến đổi trong danh sách.lưNgoài các lệnh trên bảng lệnh kt-coban/modify còn có nhiều hộp cuốn khác như ObjectParameter, Soft Selection... phụ thuộc vào phép biến đổi được chọnEditable Poly phần 1Editable Poly giúp bạn thực hiện được ý tưởng của mìnhEDITABLE POLY (tạm dịch là: bề mặt có khả năng chỉnh sửa được)Đây là cách thường dùng để tạo hình trong 3Dmax, ngoài Editable Poly bạn còn gặp EditableMesh, Editable Pactch, NURBS.Để sử dụng được chế độ này bạn cần phải chuyển đổi những hình khối cơ bản trở thànhnhững khối có khả năng chỉnh sửa được (Editable).* ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ thuật máy tính chương trình đồ họa kỹ thuật chỉnh sửa ảnh mẹo xử lý ảnh thiết kế đồ họa giáo trình thiết kếTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 trang 562 3 0 -
Giáo trình phân tích một số loại nghiệp vụ mới trong kinh doanh ngân hàng quản lý ngân quỹ p5
7 trang 484 0 0 -
5 trang 304 2 0
-
Ý tưởng lớn trong kỹ thuật thiết kế đồ họa: Phần 1
92 trang 303 2 0 -
Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho shop giày Denah Sneaker
39 trang 280 0 0 -
60 trang 246 1 0
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích các thao tác cơ bản trong computer management p6
5 trang 221 0 0 -
182 trang 211 0 0
-
43 trang 206 2 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế nội thất khách sạn thuyền buồm
21 trang 203 0 0
Tài liệu mới:
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Địa lí - THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm
4 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái năm 2013 đề 121
7 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh năm 2013 đề 008
6 trang 0 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2013 môn Sinh học: Đề 12
6 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh -THPT Cảm Nhân năm 2013
4 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái đề 485
4 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2013 môn Sinh học - Trường THPT Chu Văn An - Thái Nguyên
4 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái đề 326
6 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh - Sở GD&ĐT Yên Bái năm 2013 đề 1237
5 trang 1 0 0 -
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2013 môn Sinh học: Đề 16
9 trang 1 0 0