
Tiểu luận Triết học số 97
Số trang: 11
Loại file: doc
Dung lượng: 82.00 KB
Lượt xem: 27
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Hình thái ý thức xã hội, triết học phương Đông, triết học Trung Quốc, chinh phục vũ trụ,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 97 Tri ế th ọ clàhìnhtháiýth ứ cxãh ộ irađ ờ it ừ khich ếđ ộ c ộ ng s ả n nguyên thu ỷ đ ượ c thay th ế b ằ ng ch ế đ ộchi ế m h ữ unôl ệ . Nh ữ ngtri ế t h ọ c đ ầ u tiên trongl ị chs ửxu ấ t hi ệ n vào kho ả ng th ế k ỷ VIII – VI tr ướ c côngnguyên ở Ấ n Đ ộ c ổ đ ạ i, Trung qu ố c c ổ đ ạ i, Hy L ạ p vàLaMãc ổ đ ạ ivà ở cácn ướ ckhác. Theo quan đi ể m c ủ a mác xít tri ế t h ọ c là m ộ t hìnhthái ý th ứ c xã h ộ i, là h ọ c thuy ế t v ề nh ữ ng nguyên t ắ cchungnh ấ tc ủ at ồ nt ạ ivành ậ nth ứ cv ề tháiđ ộ c ủ aconng ườ i đ ố i v ớ i th ế gi ớ i, là khoa h ọ c v ề nh ữ ng quy lu ậ tchungnh ấ tc ủ at ự nhiên,xãh ộ ivàt ư duy.Nh ư v ậ ytri ế t h ọ clàm ộ thìnhtháiýth ứ cxãh ộ i,làs ự ph ả nánht ồ nt ạ i c ủ a xã h ộ i và đ ặ c bi ệ t s ự t ồ n t ạ i này ở xã h ộ i ph ươ ngĐông khác h ẳ n v ớ i ph ươ ng Tây v ề c ả đi ề u ki ệ n t ựnhiên, đ ị a lý dân s ố mà h ơ n c ả là ph ươ ng th ứ c c ủ a s ả nxu ấ tc ủ aph ươ ngĐônglàph ươ ngth ứ cs ả nxu ấ tnh ỏ cònph ươ ngTâylàph ươ ngth ứ cs ả nxu ấ tc ủ at ư b ả ndov ậ y màcáiph ả nánhýth ứ ccũngkhác:vănhoáph ươ ngĐôngmang n ặ ng tính ch ấ t c ộ ng đ ồ ng còn ph ươ ng Tây mangtínhcáth ể . S ự khác bi ệ t căn b ả n c ủ a tri ế t h ọ c ph ươ ng Tây vàph ươ ngĐôngcònđ ượ cth ể hi ệ nc ụ th ể nh ư sau: Th ứ nh ấ t đó là tri ế t h ọ c ph ươ ng Đông nh ấ n m ạ nhs ự th ố ng nh ấ t trong m ố i quan h ệ gi ữ a con ng ườ i v à vũ 1tr ụ v ớ icôngth ứ cthiênđ ị anhânlàm ộ tnguyênt ắ c“thiênnhânh ợ pnh ấ t”.C ụ th ể là: Tri ế t h ọ c Trung qu ố c là n ề n tri ế t h ọ c có truy ề n th ố ngl ị chs ử lâuđ ờ inh ấ t,hìnhthànhcu ố ithiênniênk ỷII đ ầ u thiên niên k ỷ I tr ướ c công nguyên. Đó là nh ữ ngkhotàngt ư t ưở ngph ả nánhl ị chs ử pháttri ể nc ủ anh ữ ng quanđi ể mc ủ anhândânTrunghoav ề t ự nhiên,xãh ộ ivà quan h ệ con ng ườ i v ớ i th ế gi ớ i xung quanh, h ọ coi con ng ườ ilàti ể uvũtr ụ trongh ệ th ố ngl ớ n...tr ờ i đ ấ tv ớ itacùng sinh, v ạ n v ậ t v ớ i ta là m ộ t. Nh ư v ậ y con ng ườ i cũng ch ứ a đ ự ng t ấ t c ả nh ữ ng tính ch ấ t, nh ữ ng đi ề uhuy ề nbíc ủ avũtr ụ baola.T ừ đi ề unàychotath ấ yhìnhthành ra các khuynh h ướ ng nh ư : khuynh h ướ ng duy tâmc ủ a M ạ nh T ử thì cho r ằ ng vũ tr ụ , v ạ n v ậ t đ ề u t ồ n t ạ itrongýth ứ cch ủ quanv ầ trong ýni ệ mđ ạ ođ ứ cTr ờ iphúcho con ng ườ i. Ông đ ư a ra quan đi ể m “v ạ n v ậ t đ ề u cóđ ầ yđ ủ trongta”.Tat ự xétmìnhmàthànhth ự c,thìcócái thúvuinàol ớ nh ơ nn ữ a.Ôngd ạ ym ọ ing ườ iph ả iđitìm chânlý ở ngoàith ế gi ớ ikháchquanmàch ỉ c ầ nsuyxét ởtrongtâm,“t ậ ntâm”c ủ amìnhmàthôi.Nh ư v ậ ytheoôngch ỉ c ầ n tĩnh tâm quay l ạ i v ớ i chính mình thì m ọ i s ự v ậ tđ ề uyên ổ n,khôngcógìvuithúh ơ n.CòntheoThi ệ nUngthì cho r ằ ng: vũ tr ụ trong lòng ta, lòng ta là vũ tr ụ . Đ ố i v ớ ikhuynhh ướ ngduyv ậ tthôs ơ kinhd ị chthìbi ế tđ ế n 2cùngcái tính c ủ a conng ườ i thì cũng có th ể bi ế t đ ế ncái tính c ủ a v ạ n v ậ t, tr ờ i đ ấ t: tr ờ i có chín ph ươ ng, con ng ườ icóchínkhi ế u. Ở ph ươ ng Đôngkhuynhh ướ ngduy v ậ t ch ư a rõ ràng đôi khi còn đan xen v ớ i duy tâm, m ặ cdù nó là k ế t qu ả c ủ a quá trình khái quát nh ữ ng kinhnghi ệ mth ự cti ế nlâudàic ủ anhândânTrunghoath ờ ic ổđ ạ i. Quan đi ể m duy v ậ t đ ượ c th ể hi ệ n rõ ở h ọ c thuy ế t Âm d ươ ng, tuy nó còn mang tính ch ấ t tr ự c quan, ch ấ t phác, ngây th ơ và có nh ữ ng quan đi ể m duy tâm, th ầ n bív ề l ị chs ử xã h ộ i nh ư ng tr ườ ngphái tri ế t h ọ c này đã b ộl ộ rõ khuynh h ướ ng duy v ậ t và t ư t ưở ng bi ệ n ch ứ ng t ựphát c ủ a mình trong quan đi ể m v ề c ơ c ấ u và s ự v ậ nđ ộ ng, bi ế n hoá c ủ a s ự v ậ t hi ệ n t ượ ng trong ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận Triết học số 97 Tri ế th ọ clàhìnhtháiýth ứ cxãh ộ irađ ờ it ừ khich ếđ ộ c ộ ng s ả n nguyên thu ỷ đ ượ c thay th ế b ằ ng ch ế đ ộchi ế m h ữ unôl ệ . Nh ữ ngtri ế t h ọ c đ ầ u tiên trongl ị chs ửxu ấ t hi ệ n vào kho ả ng th ế k ỷ VIII – VI tr ướ c côngnguyên ở Ấ n Đ ộ c ổ đ ạ i, Trung qu ố c c ổ đ ạ i, Hy L ạ p vàLaMãc ổ đ ạ ivà ở cácn ướ ckhác. Theo quan đi ể m c ủ a mác xít tri ế t h ọ c là m ộ t hìnhthái ý th ứ c xã h ộ i, là h ọ c thuy ế t v ề nh ữ ng nguyên t ắ cchungnh ấ tc ủ at ồ nt ạ ivành ậ nth ứ cv ề tháiđ ộ c ủ aconng ườ i đ ố i v ớ i th ế gi ớ i, là khoa h ọ c v ề nh ữ ng quy lu ậ tchungnh ấ tc ủ at ự nhiên,xãh ộ ivàt ư duy.Nh ư v ậ ytri ế t h ọ clàm ộ thìnhtháiýth ứ cxãh ộ i,làs ự ph ả nánht ồ nt ạ i c ủ a xã h ộ i và đ ặ c bi ệ t s ự t ồ n t ạ i này ở xã h ộ i ph ươ ngĐông khác h ẳ n v ớ i ph ươ ng Tây v ề c ả đi ề u ki ệ n t ựnhiên, đ ị a lý dân s ố mà h ơ n c ả là ph ươ ng th ứ c c ủ a s ả nxu ấ tc ủ aph ươ ngĐônglàph ươ ngth ứ cs ả nxu ấ tnh ỏ cònph ươ ngTâylàph ươ ngth ứ cs ả nxu ấ tc ủ at ư b ả ndov ậ y màcáiph ả nánhýth ứ ccũngkhác:vănhoáph ươ ngĐôngmang n ặ ng tính ch ấ t c ộ ng đ ồ ng còn ph ươ ng Tây mangtínhcáth ể . S ự khác bi ệ t căn b ả n c ủ a tri ế t h ọ c ph ươ ng Tây vàph ươ ngĐôngcònđ ượ cth ể hi ệ nc ụ th ể nh ư sau: Th ứ nh ấ t đó là tri ế t h ọ c ph ươ ng Đông nh ấ n m ạ nhs ự th ố ng nh ấ t trong m ố i quan h ệ gi ữ a con ng ườ i v à vũ 1tr ụ v ớ icôngth ứ cthiênđ ị anhânlàm ộ tnguyênt ắ c“thiênnhânh ợ pnh ấ t”.C ụ th ể là: Tri ế t h ọ c Trung qu ố c là n ề n tri ế t h ọ c có truy ề n th ố ngl ị chs ử lâuđ ờ inh ấ t,hìnhthànhcu ố ithiênniênk ỷII đ ầ u thiên niên k ỷ I tr ướ c công nguyên. Đó là nh ữ ngkhotàngt ư t ưở ngph ả nánhl ị chs ử pháttri ể nc ủ anh ữ ng quanđi ể mc ủ anhândânTrunghoav ề t ự nhiên,xãh ộ ivà quan h ệ con ng ườ i v ớ i th ế gi ớ i xung quanh, h ọ coi con ng ườ ilàti ể uvũtr ụ trongh ệ th ố ngl ớ n...tr ờ i đ ấ tv ớ itacùng sinh, v ạ n v ậ t v ớ i ta là m ộ t. Nh ư v ậ y con ng ườ i cũng ch ứ a đ ự ng t ấ t c ả nh ữ ng tính ch ấ t, nh ữ ng đi ề uhuy ề nbíc ủ avũtr ụ baola.T ừ đi ề unàychotath ấ yhìnhthành ra các khuynh h ướ ng nh ư : khuynh h ướ ng duy tâmc ủ a M ạ nh T ử thì cho r ằ ng vũ tr ụ , v ạ n v ậ t đ ề u t ồ n t ạ itrongýth ứ cch ủ quanv ầ trong ýni ệ mđ ạ ođ ứ cTr ờ iphúcho con ng ườ i. Ông đ ư a ra quan đi ể m “v ạ n v ậ t đ ề u cóđ ầ yđ ủ trongta”.Tat ự xétmìnhmàthànhth ự c,thìcócái thúvuinàol ớ nh ơ nn ữ a.Ôngd ạ ym ọ ing ườ iph ả iđitìm chânlý ở ngoàith ế gi ớ ikháchquanmàch ỉ c ầ nsuyxét ởtrongtâm,“t ậ ntâm”c ủ amìnhmàthôi.Nh ư v ậ ytheoôngch ỉ c ầ n tĩnh tâm quay l ạ i v ớ i chính mình thì m ọ i s ự v ậ tđ ề uyên ổ n,khôngcógìvuithúh ơ n.CòntheoThi ệ nUngthì cho r ằ ng: vũ tr ụ trong lòng ta, lòng ta là vũ tr ụ . Đ ố i v ớ ikhuynhh ướ ngduyv ậ tthôs ơ kinhd ị chthìbi ế tđ ế n 2cùngcái tính c ủ a conng ườ i thì cũng có th ể bi ế t đ ế ncái tính c ủ a v ạ n v ậ t, tr ờ i đ ấ t: tr ờ i có chín ph ươ ng, con ng ườ icóchínkhi ế u. Ở ph ươ ng Đôngkhuynhh ướ ngduy v ậ t ch ư a rõ ràng đôi khi còn đan xen v ớ i duy tâm, m ặ cdù nó là k ế t qu ả c ủ a quá trình khái quát nh ữ ng kinhnghi ệ mth ự cti ế nlâudàic ủ anhândânTrunghoath ờ ic ổđ ạ i. Quan đi ể m duy v ậ t đ ượ c th ể hi ệ n rõ ở h ọ c thuy ế t Âm d ươ ng, tuy nó còn mang tính ch ấ t tr ự c quan, ch ấ t phác, ngây th ơ và có nh ữ ng quan đi ể m duy tâm, th ầ n bív ề l ị chs ử xã h ộ i nh ư ng tr ườ ngphái tri ế t h ọ c này đã b ộl ộ rõ khuynh h ướ ng duy v ậ t và t ư t ưở ng bi ệ n ch ứ ng t ựphát c ủ a mình trong quan đi ể m v ề c ơ c ấ u và s ự v ậ nđ ộ ng, bi ế n hoá c ủ a s ự v ậ t hi ệ n t ượ ng trong ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận Triết học Triết học Mac Lenin Hình thái ý thức xã hội Triết học phương Đông Triết học Trung Quốc Chinh phục vũ trụTài liệu có liên quan:
-
27 trang 357 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 281 1 0 -
20 trang 266 0 0
-
30 trang 265 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 259 0 0 -
Ebook Lịch sử triết học Phương Đông (Tập 1): Phần 1 - Nguyễn Đăng Thục
204 trang 243 0 0 -
Nghệ thuật sống - Cổ học tinh hoa
530 trang 236 0 0 -
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 213 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 199 0 0 -
Bài giảng Lịch sử tư tưởng Phương Đông - PGS.TS. Trương Văn Chung
20 trang 189 0 0 -
Tiểu luận: Lý luận về nhà nước và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
21 trang 187 0 0 -
19 trang 179 0 0
-
23 trang 177 0 0
-
31 trang 173 0 0
-
23 trang 170 0 0
-
29 trang 164 0 0
-
29 trang 157 0 0
-
19 trang 140 0 0
-
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 140 0 0 -
38 trang 139 0 0