Danh mục tài liệu

Tính dân tộc và văn hóa dân gian

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 171.66 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tính dân tộc và văn hóa dân gian là hai khái niệm không thể tách rời, góp phần định hình bản sắc và đặc trưng của mỗi cộng đồng. Văn hóa dân gian, với những truyền thuyết, phong tục và nghệ thuật dân gian, phản ánh cái nhìn và giá trị sống của người dân qua nhiều thế hệ. Sự đa dạng trong văn hóa dân gian không chỉ làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa của một dân tộc mà còn khẳng định tính độc đáo và khác biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa. Bài viết này sẽ khám phá mối quan hệ giữa tính dân tộc và văn hóa dân gian, đồng thời phân tích vai trò của chúng trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa và phát triển xã hội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tính dân tộc và văn hóa dân gianHỏi đáp folklore 75 T ÍR I) D H R TỘ C ĐÁP VÊ v ầ V ă H 1 )A D â H Q 3 H R 0 J0ăn Iịo Jâit gian ố WILLIAM A. WILSON ột lực lượng th ú c đẩy đ ằn g sa u sự Có th ể chỉ ra rằ n g n h ữ n g xung lực dân p h á t triể n của các n g h iên cứu văn tộc chủ n g h ĩa lãn g m ạn đã có ngay từ thêhoá dân gian, các ng h iên cứu m ang tín h kỉ 16. S au P hong trà o c ả i cách, các vuadân tộc chủ ng h ĩa th o ạ t đ ầ u gắn bó m ật ch ú a ở A nh và T h ụ y Đ iển, tro n g nỗ lựcth iế t với n h ữ n g nỗ lực của các học giả - n h à củng cố quyển lực vào tay m ình, đã sử dụngyêu nước đầy n h iệ t h u y ết. Họ đã th u th ậ p các n h à v iết sử biên n iên để tìm kiếmvà nghiên cứu to àn bộ kho tà n g tri thức và n h ữ n g tà n tích cổ xưa tro n g địa h ạ t củatru y ề n th u y ế t về cái d â n gian nói chung, m ìn h n h ằ m m inh chứng cho m ột quá khứkhông chỉ để th o ả m ãn tín h tò mò trí tu ệ h u y hoàng, biện m inh cho sự cần th iế t xâyhoặc mở m an g hiểu b iết vê h à n h vi con dựng m ột chính quyên tru n g ương m ạnhngười, m à trước tiê n là để đ ặ t n h ữ n g nền h iện tại. N hữ ng xung lực đó còn có th ể th ấymóng, trê n đó các quôc gia - N h à nước của tro n g các trà o lư u chuộng đồ cổ và tiề n lãnghọ m ột ngày kia sẽ p h ả i dự a lên. T rong m ạn th ê kỉ 18, dấy lên m ạn h mẽ mối quantrào lưu đó, nỗ lực có tín h d â n tộc chủ tâ m đến n h ữ n g th ứ có tín h cô và đến dânnghĩa n h ằ m vẽ lại các đường biên giới gian, n h ữ n g người đã giữ cho nó sông vàchính trị cho p h ù hợp với r a n h giởi cư trú s ả n sinh ra n h ữ n g công trìn h n h ư cuốncủa các tộc người lại hoà vào sự n h ấ n m ạn h R eliques o f A n c ien t E n g lish Poetry [Di sảncó tín h lãn g m ạn vê cảm xúc và trự c giác, của th i ca A nh cổ] (1765] của T hom asvê th iê n n h iên và vê quá k h ứ n h ư m ột Percy. T uy n h iên , n h ữ n g giáo lí của chủnguồn cảm h ứ n g cho h iện tại. Cái chủ n g h ĩa d ân tộc lãn g m ạn được th ể h iện rõnghĩa d â n tộc lãn g m ạn ra đời đã đưa các n é t n h ấ t tro n g các b ài viết của n h à triế tn h à nghiên cứu quay trở vê thời vàng son học Đức J o h a n n G ottfried H e rd e r (1744-của ngày xa xưa, k h i họ còn có th ể kh ám 1803).phá ra n h ữ n g bảo đảm thuộc vê lịch sử cho Thời kì th ô n g n h ấ t về văn hoá m àsự th à n h lập các quốc gia độc lập, cũng như H erd er tin là đã từ n g tồn tạ i ở nước Đứcnhữ ng mô h ìn h đê sử d ụ n g tro n g việc định thời T ru n g cô th ì vào thời ông đã m ất đih ìn h h iệ n tạ i và tư ơ n g lai. C ác m ô h ìn h đó p h ầ n lớn, do n h iề u th ậ p k ỉ c h iế n t r a n h . Đ ấ tcó th ể tìm th ấ y trước tiê n tro n g các tru y ề n nưốc bị chia cắt th à n h 1.800 vùng lã n h thổthông d ân g ian cổ xưa còn sót lại tro n g các vói sô lu ậ t lệ cũng b ằ n g từ n g đó. Tệ h ạ i hơncộng đồng nông d ân ở nông th ô n - m ột cộng nữa, d â n ch ú n g rời bỏ các h ìn h th ứ c vănđồng sông g ần gũi với th iê n n h iên , không bị hoá b ả n địa để thèo đuổi các mô h ìn h củahư đôn bởi việc học h à n h và c h ủ nghĩa tâ n nước ngoài - đặc b iệ t là từ P háp. Giối quýtiến của cuộc sống th à n h thị. tộc Đức ra sức b ắ t chước cuộc sông cung76 WILLIAM A. WILSONđình hào nhoáng của V ersailles với một m ẫu văn hoá và lịch sử của m ột d â n tộc -h ậu quả đán g tiếc là n h ữ n g ý tưởng và cái lin h hồn d ân tộc - được th ể hiện tốtphong tục P h á p đã ng ấm đến tầ n g lớp n h ấ t tro n g ngôn ngữ củ a d â n tộc đó, đặctru n g lưu và đào sâ u th êm h ố n g ă n cách họ b iệt là tro n g th i ca d â n gian, biểu hiện caovới giới bình dân. T iếng P h á p là th ứ ngôn quý n h ấ t m à ngôn ngữ có th ể trô n g theo.ngữ của sự tê nhị và văn hoá, còn tiếng Đức N hữ ng bài thơ d ân gian được ông gọi làcủa đại chúng bị xem là thô lỗ. Trong văn kho lưu trữ của tín h d ân tộc (H erder 9:chương, tìn h h ìn h cũng tồi tệ y hệt. Các 352), dấu ấn của lin h hồn (H erder 3: 29)n h à văn Đức không chỉ sử dụng tiến g P h áp của m ột d â n tộc. M uôn sống m ột cách hàim à còn đem h ìn h thức và nội dung các tác hoà với d ân tộc đó, m uôn nắm b ắ t được đặcphẩm của m ình dự a trê n các mô h ìn h P háp trư n g riêng của nó và biến nó th à n h củavà cổ điển. Theo đ á n h giá của H erd er thì m ình, các công d â n p h ả i h ấp th ụ th i ca củat ấ t cả nhữ ng cái đó thự c sự là th ả m họa. d ân tộc m ình và sống hoà hợp với tin h th ầ nOng n h ấ n m ạnh rằ n g nước Đức ph ải quay của nó.về với n h ữ n g n ề n tả n g của riên g m ình, Cuối cùng, H e rd e r lập lu ậ n rằ n g khibằng không sẽ bị đoạ đày. B ằng cách chỉ tín h liên tục tro n g sự p h á t triể n văn hoácho người Đức th ấ y tạ i sao xây dựng một của m ột d ân tộc bị p h á vỡ, n h ư là trườngnên văn hoá d â n tộc trê n cơ sở bản địa hợp củ ...

Tài liệu có liên quan: