Danh mục tài liệu

Về cuốn Văn hóa học - Những lí thuyết nhân học văn hóa của A. A. Belik

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 657.54 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tác phẩm "Văn hóa học - Những lí thuyết nhân học văn hóa" của A. A. Belik là một công trình nghiên cứu có giá trị, cung cấp cái nhìn tổng quan về các lý thuyết nhân học văn hóa quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu nội dung chính của cuốn sách, tập trung vào những đóng góp nổi bật của tác giả trong việc phân tích và hệ thống hóa các quan điểm khác nhau về văn hóa. Chúng ta sẽ xem xét cách tiếp cận của Belik đối với các vấn đề trọng tâm của nhân học văn hóa, như khái niệm văn hóa, sự đa dạng văn hóa và quá trình văn hóa học. Cuối cùng, bài viết sẽ đánh giá tầm quan trọng của cuốn sách đối với việc nghiên cứu và giảng dạy nhân học văn hóa.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Về cuốn Văn hóa học - Những lí thuyết nhân học văn hóa của A. A. BelikNGHIÊN CỨU TRAO Đ ổ l 49 d ịn h nghĩa k h á i niệm v ăn hoá; So sá n h văn hoá cổ tru y ề n và v ă n hoá h iện đại; Nêu cácVỀ CUỐN V Ă N phương thứ c sin h học và v ăn hoá - xã hội của ho ạt động sông của con người. Do tín hHOÁ HỌC ■NH ỮNG c h ấ t phức tạ p của vân đề, nên chúng tôiL Ý TH UYẾT N H Â N tổng th u ậ t lại n h ữ n g lu ậ n điểm chính của tác giả tro n g p h ầ n này.HỌC V Ă N H O Á 1. Q u a n n iệ m v ề đ ô i tư ợ n g n g h iê n cứu củ a v ăn hoá học và các k h o a họcCUA A .A . BELIK về v ă n h o á. Theo q u a n niệm A.A. Belik, thì từNGUYỄN QUANG LÊn c u ltu ra (chữ La tin h ) là chỉ sự “cày cuốc” hay “làm đ ấ t”, nói m ột cách khác đó là sự ầ n đây, năm 1999 n h à văn hoá học nối tác động của con người làm th a y dổi th iên tiếng người N ga A.A. Belik đã cho n h iên với tư cách là m ột môi trư ờ ng sinhx u ấ t bản cuốn chuyên lu ậ n vối tự a đề: Văn sông. C hính k h á i niệm n ày đã chứa đựnghoá học - n h ữ n g lí th u y ế t n h à n học văn sự đôi lập của tiế n trìn h p h á t triể n tựhoám . Có th ể nói, đây là m ột chuyên lu ận n h iên và “th iê n n h iên th ứ h a i” do con ngườikhoa học đ ầu tiên đê cập m ột cách toàn sáng tạo ra - là văn hoá. Vì vậy, văn hoá làdiện đến v ăn hoá học và n h ữ n g lí th u y ế t phương thức h o ạ t động sống đặc b iệt so vớin h â n học văn hoá của các học giả Mĩ và các phương thức tô chức sự sông trước đâychâu Au, từ giữa th ê kỉ XIX đến nhữ ng của con ngưòi dã từ n g th â y trê n trá i đất.năm cuối th ê kỉ XX. Và ngay lập tức cuôìi Tác giả cho rằn g , từ xưa đ ến nay trê nsách này đã có tiế n g vang lớn không chỉ ở th ế giới đã và đ a n g tồn tạ i m ột sự đa dạngLiên bang N ga m à còn lan tru y ề n ra khắp phong p h ú các d ạ n g thứ c văn hoá như làth ê giói, gây được sự chú ý của các n h à các hình thức lịch sử địa phương của các xãkhoa học quôc tế, tro n g đó có các n h à hội người. Mỗi nên văn hoá dó hàm chứanghiên cứu V iệt N am vê văn hoá, văn hoá các th a m sô vê không gian và thòi gian, gắnhọc nói riêng, và các n g à n h khoa học xã hội bó c h ặ t chẽ vởi người sá n g tạo là chủ n h â nvà n h â n văn nói chung. Vì tin h th ầ n khoa củ a nó. T ấ t cả các n ề n v ă n hoá đều đượchọc và tín h thời sự của nó m à tạ p chí Văn ch ia ra các th à n h tô và th ự c h iệ n các chứchoá nghệ th u ậ t (cơ q u a n ngôn lu ận của Bộ n ă n g n h á t đ ịnh. Sự h o ạ t .động và p h á tVăn hoá thông tin) dã cho dịch và in cuốn triể n củ a các n ề n v ă n hoá được đảm bảosách của A.A. Belik vào năm 2000(2). b ằ n g phư ơ ng th ứ c h o ạ t dộng dặc b iệt của P h ầ n dầu của cuôn sách là p h ầ n “Dẫn con người - xã hội (hay v ăn hoá) m à sựlu ậ n ” (hay “Mở đ ầ u ”), vỏi n h a n đề: N h ữ n g khác b iệ t c h ủ yếu của nó là sự tác độngk h á i niệm cơ bản - đôi tượng của văn hoá k h ô n g ch ỉ b ằ n g sự b iê n đôi v ậ t c h ấ t h ayhọc. Có th ể coi dây là p h ầ n côt yếu của v ậ t th ế, m à còn b à n g cả n h u n g b ả n c h ấ tcuốn sách m à tro n g dó A.A. Belik dã trìn h h ìn h ả n h lí tưởng, các h ìn h th ú c tượngbày rõ q u a n diêm của m ình vô đôi tượng trư n g . V ăn hoá là sự bộc lộ dặc th ù của lôinghiên cứu của văn hoá học và các qu an sông, h à n h vi ứng xử củ a các d â n tộc riên gniệm khoa học về v ăn hoá; N êu các cách biệt, phươ ng th ứ c cảm n h ậ n t h ế giới dặc b iệ t của nó tro n g h u y ề n th o ại, tru y ề n1 ’ TS. Viện N ghiên cứu Văn hoá. th u y ế t, hệ th ố n g tín ngưỡng, tôn giáo ban g50 NGUYỀN QUANG LÊsự đ ịn h hưởng giá trị đã m an g lại ý nghĩa học tâm lí và đôi tượng của nó là sự xemcho sự tồn tại của con người. N hư vậy. văn xét mối tương tác giữa cá n h â n và các kiêuhoá là phương thứ c h o ạ t động sông đặc biệt văn hoá khác n h a u . H ay nói m ột cách kháccủa con người, làm x u ấ t hiện n h iều phong là trong văn hoá học p h ả i tín h đên n h â n tôcách sống, các d ạ n g thức v ậ t c h ấ t dê biến cá n hân.dôi thiên n h iên và sán g tạo các giá trị văn Ớ dây tác giả sử d ụ n g th ậ t ngữ nhânhoá tinh th ần . học với hai n g h ĩa cơ bản: M ột là, th u ậ t ngữ Khi bàn về m ặt cấu trú c của văn hoá, này chỉ m ột khoa học ch u n g vê văn hoá vàtác giả k h an g d in h nó bao gồm: nh ữ n g dặc con người. N ghĩa này được các n h à nghiêndiem của các phương thức duy trì hoạt cứu văn hoá th ế kỉ XIX hay dùng; H ai là,dộng sống của cộng dồng (hoạt dộng k inh th u ậ t ngữ “n h â n học” dê gọi tên các bộ môntố); các đặc th ù của n h ữ n g phương thức ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: