Danh mục tài liệu

Bài thực hành Nhập môn lập trình số 8: Mảng trong lập trình

Số trang: 3      Loại file: pdf      Dung lượng: 118.33 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài thực hành Nhập môn lập trình số 8: Mảng trong lập trình đưa ra ví dụ minh họa và một số bài toán về mảng, khai báo mảng và in kết quả về mảng ra màn hình để sinh viên thực hiện viết chương trình thực hiện tính toán theo đúng yêu cầu đề bài với ngôn ngữ C. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài thực hành Nhập môn lập trình số 8: Mảng trong lập trìnhKHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH Bài thực hành số 8 Mảng trong lập trìnhVí dụ minh họa:Viết chương trình cho phép người dùng nhập vào số phần tử n (n>0). Sau đó người dùng nhậplần lượt các số nguyên, chương trình sẽ sắp xếp và in ra các số đã nhập theo thứ tự tăng dần. Hình 1 – Thực thi chương trìnhGợi ý giải:Bước 1: Viết mã lệnh cho phép người dùng nhập vào số phần tử n.Bước 2: Kiểm tra giá trị n. Nếu n không phù hợp, hiển thị cho người dùng nhập lại.Bước 3: Dùng vòng lặp hiển thị yêu cầu người dùng nhập số và lưu vào mảng.Bước 4: Viết hàm sắp xếp các phần tử trong mảng theo thứ tự tăng dần.Bước 5: Gọi hàm sắp xếp và in các phần tử trong mảng.Đầu tiên, ta sẽ viết câu lệnh cho phép người dùng nhập vào số phần tử n. Hình 2 – Cho phép người dùng nhập vào số phần tử nTa thêm vòng lặp để người dùng nhập lại nếu n bé hơn hoặc bằng 0. Chương trình chỉ thực thitiếp khi n > 0. Hình 3 – Thêm vòng lặpCác số do người dùng nhập vào sẽ được lưu vào mảng. Do đó ta tiến hành khai báo mảng. Ở mỗilần người dùng nhập số, lưu số đó vào mảng.Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 1KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH Hình 4 – Lưu số do người dùng nhập vào mảngHiện thực hàm sắp xếp thứ tự các phần tử trong mảng (Bubble sort). Hình 5 – Hàm sắp thứ tựTa gọi hàm sắp thứ tự truyền vào mảng và số phần tử có trong mảng. Sau khi hàm thực thi, cácphần tử trong mảng được sắp thứ tự. Do đó ta in mảng đã sắp xếp ra màn hình. Hình 6 – Gọi hàm, in kết quả ra màn hìnhChương trình hoàn chỉnh:Nhập môn lập trình CO1003 - 2016 2KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH Hình 7 – Chương trình hoàn chỉnhCâu 1: Viết chương trình cho phép người dùng nhập vào số phần tử n (n>0). Sau đó người dùngnhập lần lượt các số thực, chương trình sẽ sắp xếp và in ra các số đã nhập theo thứ tự giảm dần.Câu 2: Viết chương trình cho phép người dùng nhập lần lượt các số vào mảng và 1 số nguyêndương M. Chương trình in ra M số nhỏ nhất (lớn nhất) trong mảng theo thứ tự tăng dần (giảmdần).Câu 3: Viết chương trình cho phép người dùng nhập số nguyên dương N. Chương trình tạo ra 1mảng N phần tử tương ứng với N số Fibonacci đầu tiên và in ra mảng này trên màn hình.Câu 4: Viết chương trình cho phép người dùng nhập vào mảng số nguyên, sau đó xóa các phầntử trùng nhau và in ra mảng mới.Câu 5: Biết: nếu số nguyên a chia hết cho số nguyên d thì số d được gọi là ước của số a. Sốnguyên dương d lớn nhất là ước của hai hay nhiều số nguyên được gọi là ước chung lớn nhất(ƯCLN). Cho mảng nguyên dương a có n phần tử:a) Viết hàm tìm ƯCLN của n phần tửb) Viết hàm tìm và in ra màn hình các ƯCLN của k(0 < k < n) số nguyên dương thuộc mảng aNhập môn lập trình CO1003 - 2016 3

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: